Phiến quân Syria liên tục ‘tố’ nhau mất đoàn kết

Phiến quân Syria liên tục ‘tố’ nhau mất đoàn kết

Thứ 5, 26/09/2013 08:53

Nhiều nhóm phiến quân nổi loại ở Syria bao gồm cả những nhóm có liên kết với al-Qaeda đã mất đi sự hậu thuẫn từ phương Tây- khi Liên Hiêp Quốc quay lại đất nước này tìm tài liệu liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học.

13 nhóm đã chỉ trích Liên minh quốc gia Syria đặt cơ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng họ không còn đại diện cho mục đích chung.

Thông báo chung phản ánh sự thiếu đoàn kết trong vấn đề chính trị của các nhóm nổi loạn chống lại chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad.

Thông báo của các nhóm phiến quân đã nói những người đang cố gắng lật đổ chính phủ của Assad phải đoàn kết dưới “khuôn mẫu Islam chuẩn mực”- phương ngôn của phân nhánh al-Qaeda nhằm tạo ra cộng đồng Islam ở Syria.

Tiêu điểm - Phiến quân Syria liên tục ‘tố’ nhau mất đoàn kết

Nó cho thấy các nhóm phiến quân “không nhận ra” bất cứ chính phủ tương lai nào được thành lập bên ngoài Syria, và cho thấy các nhóm phiến quân chiến đấu vì danh nghĩa “những người bị áp bức và góp phần hy sinh.”

Bên cạnh đó, phiến quân jihadis và al-Qaeda  bị quy kết cùng hàng ngũ với các mục đích riêng của phương tây khi can thiệp quân sự vào Syria hay được thuận lợi hơn với các vũ khí mà họ muốn.

Cũng có một vài nghi vấn cho rằng có một vai trò nào đó bên trong đang chơi trò phản gián.

Trong bối cảnh đó, một nhóm thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc đã đến Damascus vào hôm thứ Tư để tiếp tục điều tra về thông báo chính thức được đưa ra như “dừng hẳn mọi lí lẽ hoang đường” về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến Syria.

Đội thanh sát với sáu thành viên dẫn đầu bởi chuyên gia người Thụy Điển Ake Sellstrom, dựa theo một bản báo cáo hồi tháng 9 cho rằng các chất hóa học sarin đã được sử dụng vào vụ tấn công 21 tháng 8 gần thủ đô Damascus.

Thăng Long (Theo Skynews)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.