Philippines và Mỹ khởi động tập trận chung bất chấp căng thẳng

Philippines và Mỹ khởi động tập trận chung bất chấp căng thẳng

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 7, 22/10/2016 11:39

Bất chấp những lời công kích làm tổn hại đến quan hệ Mỹ-Philippines của Duterte, cuộc tập trận chung thường niên hai nước vẫn diễn ra.

Philippines và Mỹ vẫn tiếp tục các cuộc tập trận chung bất chấp những lời công kích từ Tổng thống Rodrigo Duterte làm tổn hại đến mối quan hệ với Washington trong thời gian qua.

Tiêu điểm - Philippines và Mỹ khởi động tập trận chung bất chấp căng thẳng

Lực lượng quân sự hai nước trong cuộc tập trận chung năm 2015.

Hai nước sẽ cử 2.000 quân tham gia vào cuộc diễn tập trên biển được xem là phản ứng chống lại những động thái bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Cuộc tập trận đổ bộ mang tên Phiblex sẽ bao gồm các bài tập gần các khu vực tranh chấp nóng bỏng tại khu vực này. Philippines và Mỹ đã có với nhau nhiều cuộc tập trận được diễn ra hàng năm. Đây được coi là sự kiện đầu tiên mang tính chất cải thiện quan hệ giữa hai nước, kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền hồi tháng 6.

Trước đó nhà lãnh đạo Philippines từng phát biểu sẽ kết thúc các hoạt động quân sự chung với Mỹ và hướng tới mở rộng quan hệ với Nga và Trung Quốc. Ông Duterte cho thấy Manila dưới thời của ông sẽ đi theo một chính sách ngoại giao độc lập, hạn chế phụ thuộc vào đồng minh Washington lâu năm.

Hồi đầu tháng, ông từng đe dọa sẽ trục xuất tất cả các binh sĩ Mỹ đang có mặt ở Philippines, nhưng sau đó đã thay đổi. Ông thậm chí còn ám chỉ rằng CIA đã âm mưu ám sát mình.

Các quan chức Mỹ cũng cảm thấy bối rối trong việc lựa chọn một phản ứng phù hợp với Duterte.

Nói về ý muốn của Tổng thống Philippines về việc chấm dứt các cuộc tập trận quân sự hàng năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nói với các phóng viên: "Mỹ luôn tuân thủ những cam kết của mình và mong muốn rằng Manila cũng như vậy".

Một quan chức cấp cao Đông Nam Á giấu tên nói với Reuters: "Ông ấy giống như ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Nhân vật này khao khát sự chú ý, nhưng đôi khi hơi thái quá".

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.