Đến hẹn lại lên, hè về, phim Việt dành cho thiếu nhi lại tiếp tục vắng bóng khắp các rạp. Năm nào cũng vậy, hàng loại siêu phẩm về phim thiếu nhi “ồ ạt” được nhập về trong khi đó, các tác phẩm cùng thể loại đó của các nhà sản xuất nội địa tiếp tục bỏ trống.
Hè năm nay, các siêu phẩm như The Jungle Book (Cậu bé rừng xanh), Angry Birds (Chim điên nổi giận), Finding Dory (Đi tìm Dory), Robinson Crusoe (Lạc trên hoang đảo)… tiếp tục khuynh đảo các rạp và thu hút một lượng lớn khán giả thiếu nhi. Ngoài các siêu phẩm này, hàng loạt các thể loại phim giả tưởng, siêu anh hùng đang trở thành mảnh đất màu mỡ được các rạp phim tích cực khai thác. Các siêu phẩm liên tục ồ ạt được nhập về.
Trái ngược với sự sôi động của phim quốc tế, phim Việt lại vô cùng đìu hiu với chỉ lác đác một vài tác phẩm ghi được dấu ấn như Bảo mẫu siêu quậy 2 của đạo diễn Lê Bảo Trung. Đáng nói, đây là đạo diễn gần như duy nhất mạo hiểm khai thác thị trường Việt và đã đạt được những thành công nhất định.
Điều đáng buồn là phim dành cho thiếu nhi Việt đã từng có những tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng biết bao thế hệ người Việt như Kính Vạn Hoa, Ngũ quái Sài Gòn, Mệnh lệnh hoa hồng… nhưng nay có mỏi mắt tìm cũng không thấy. Nhiều người cảm thấy buồn khi phim Việt dành cho thiếu nhi đã hoàn toàn thất sủng. Bên cạnh những yếu tố phim nước ngoài nhập về, nhiều nhà đài vẫn phải “ăn mày dĩ vãng” với những bộ phim kinh điển như Tây Du Ký hay Đô rê mon…
Cũng cần phải nói thêm rằng, kể từ khi nền điện ảnh nước nhà bước vào giai đoạn chuyển mình với việc xã hội hóa sâu rộng thì các bộ phim kiểu “mì ăn liền”, dàn diễn viên người mẫu, chân dài đã lấn lướt hoàn toàn các bộ phim dành cho thiếu nhi. Lý do để viện ra việc thiếu vắng các tác phẩm điện ảnh dành cho thiếu nhi có thể kể hàng ngàn lý do khác nhau nhưng chung quy lại vẫn vì chữ tiền. Việc một số bộ phim với dàn chân dài, người mẫu nóng bỏng nhanh chóng thu lời như Gái nhảy, Mỹ nhân kế đã dẫn đ