Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018, PV đặt câu hỏi về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa kết luận sai phạm của Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng chỉ ra trong sai phạm này có trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Xin lãnh đạo NHNN nói rõ hơn trách nhiệm của NHNN trong việc này và NHNN sẽ triển khai thực hiện kết luật của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương như thế nào?
Trả lời tại họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và chắc chắn kết luận, chỉ đạo này sẽ giúp BIDV, NHNN cũng như toàn bộ hệ thống ngân hàng tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách, tổ chức, hoạt động của ngân hàng để làm sao hệ thống ngân hàng hoạt động lành mạnh hơn và góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước”.
Cũng tại họp báo, PV quan tâm đến việc có nhiều khách hàng tố bị quấy rối việc cho vay tiêu dùng và đặt câu hỏi, NHNN có biện pháp nào để quản lý việc cho vay tiêu dùng cũng như quản lý thông tin tài chính, lãi suất vay và nợ xấu như thế nào?
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay, hiện nay về việc cho vay tiêu dùng, văn bản hướng dẫn về cho vay tiêu dùng cho các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã được NHNN ban hành.
Vừa qua, NHNN cũng đã tiếp nhận thông tin về việc một số công ty tài chính có áp dụng hình thức thu hồi nợ thông qua tín dụng hoặc chuyển khoản để thu lợi. NHNN đã làm việc với các công ty tài chính yêu cầu chấm dứt ngay việc này và đề nghị rà soát, khắc phục, chấn chỉnh nhân viên, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong việc cho vay tín dụng.
Trong chỉ đạo điều hành, ngày 15/5 vừa qua, NHNN đã ban hành văn bản chấn chỉnh về vấn đề cho vay tiêu dùng, trong đó có yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật; các đơn vị chức năng của Nhà nước tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng tiêu dùng.
“Yêu cầu các tổ chức tín dụng nâng cao công tác cán bộ, tổ chức tập huấn các lớp kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên. NHNN và các tổ chức tín dụng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt, xử lý và giải quyết các thông tin khiếu nại, kiến nghị của người dân kịp thời”, bà Hồng nhấn mạnh.