Ngày 6/6, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã nhận được công văn hỏa tốc từ Văn phòng Chính phủ về việc Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo làm rõ vụ phá rừng, để mở đường công vụ tại thị xã Đức Phổ.
Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ từ ngày 31/5 đến 3/6, một số cơ quan báo chí đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung báo chí phản ánh, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 10/6.
Trước đó, Người Đưa Tin thông tin về việc ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã có yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự nhiên thuộc dự án KfW6.
Công an thị xã nhận được yêu cầu chủ trì, phối hợp Hạt Kiểm lâm điều tra, xác minh đối tượng phá rừng; xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết đề xuất UBND thị xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ.
UBND xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ tiếp tục khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ diện tích rừng tự nhiên thuộc dự án KfW6.
Xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an thị xã và các cơ quan liên quan điều tra, xác minh, củng cố hồ sơ vi phạm xử lý theo đúng quy định của pháp luật…
Trước đó, ngày 30/3, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp với UBND xã Phổ Cường kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện một khoảnh rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường dài khoảng 1km tại lô 25,26, khoảnh 8 tiểu khu 334.
Diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá hơn 7.500m2. Tại thời điểm kiểm tra, không xác định được đối tượng vi phạm, Hạt Kiểm lâm phối hợp UBND xã Phổ Cường xác lập hồ sơ vụ việc để xác minh, xử lý theo quy định.
Theo biên bản kiểm tra ngày 30/3 của Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, trữ lượng gỗ bị tàn phá trên 9,2m3, với trữ lượng trên, đối chiếu với quy định của pháp luật thì vị trí rừng bị phá trái pháp luật là rừng nghèo kiệt.
Thời điểm kiểm tra, đối tượng sử dụng máy đào để phá rừng mở đường, thân cây gỗ bị hạ nằm ngổn ngang khắp nơi.
Phần diện tích trên thuộc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Bon. Khi làm việc với Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, ông này cho biết, đã giao toàn bộ giấy tờ liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị thi công đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đén việc thi công công tình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đơn vị nhà thầu nói gì?
Liên quan đến vấn đề rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5Km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2.
Trong đó, Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công Nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.
Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, Nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ.
Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất, trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất)) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.
Đồng thời, theo NQ số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của UBTVHQ về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. “Nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên” ông Đông nói.
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2026.
Dự án do Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia Dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.
Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án.
Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi (là đường găng tiến độ của Dự án) đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.