Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin giao dịch cổ phiếu cua người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE: HAX).
Theo đó, ông Trần Quốc Hải - Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị Haxaco đã đăng ký bán 1,4 triệu cổ phiếu HAX với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.
Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 23/9 đến 22/10, theo phương thức khớp lệnh hoặc/và thỏa thuận. Trước giao dịch, ông Hải đang sở hữu gần 2,64 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ 2,46% vốn. Nếu giao dịch thành công, ông Hải sẽ giảm số cổ phiếu sở hữu xuống còn 1,24 triệu cổ phiếu, tương ứng lệ 1,15%.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 18/9, cổ phiếu HAX dừng chân ở mức 17.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch 525.400 đơn vị.
Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HAX đã tăng 27,05%, từ mức giá tham chiếu 13.381 đồng/cổ phiếu lên 17.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch bình quân 750.431 đơn vị/ngày.
Ước tính với mức giá trên, ông Hải dự kiến sẽ thu về khoảng 23,8 tỷ đồng từ việc bán 1,4 triệu cổ phiếu HAX.
Trước đó, khoảng thời gian từ 8/7 đến 31/7/2024, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Haxaco cũng đã đăng ký bán 700.000 cổ phiếu HAX bằng phương thức giao dịch khớp lệnh.
Tuy nhiên, ông Dũng chỉ bán thành công 100.000 cổ phiếu do diễn biến giá không phù hợp. Trước thời điểm giao dịch, ông Dũng sở hữu 18,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 17,47%. Sau giao dịch, ông Dũng có 18,7 triệu cổ phiếu, tỉ lệ 17,38%.
Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý II/2024, Haxaco báo lãi sau thuế 28 tỷ đồng, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 21% lên 2.160 tỷ đồng.
Công ty báo lãi ròng trước thuế 69 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt gần 54 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ.
Năm 2024, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý II/2024, công ty mới chỉ hoàn thành 35% chỉ tiêu đề ra.
Giải thích về kết quả kinh doanh, Haxaco cho biết ngành ô tô, đặc biệt là phân khúc xe hạng sang, đang trong quá trình phục hồi, chưa thực sự ổn định.
Các hãng xe đang cạnh tranh gay gắt thông qua các chính sách giảm giá sâu và ưu đãi lớn để kích cầu tiêu dùng nên kết quả kinh doanh tại báo cáo tài chính riêng sụt giảm.