Chiều 20/7, Ủy ban Kiểm tra T.Ư ra thông cáo báo chí cho hay, tại kỳ họp 46, từ 15 – 17/7 Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Quang Hào, Đảng ủy viên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC.
Đồng thời, khiển trách ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Nguyễn Văn Nhi, Phó bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc VEC.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thi hành kỷ luật Ban thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty VEC nhiệm kỳ 2015 – 2020 theo quy định.
Ban cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo xử lý kỷ luật về hành chính, kịp thời bố trí công tác khác đối với các ông Mai Tuấn Anh, Trần Văn Tám.
Trước đó, tại kỳ họp 44 vào đầu tháng 5 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban thường vụ Đảng ủy VEC bị xác định vi phạm quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; để nội bộ lãnh đạo mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ; trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc.
Những vi phạm trên bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhận định "gây hậu quả nghiêm trọng". Hai ông Mai Tuấn Anh và Trần Quốc Việt chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trên. Cùng chịu trách nhiệm có ông Trần Văn Tám, Nguyễn Văn Nhi và Lê Quang Hào.
Vi phạm của Ban thường vụ Đảng ủy VEC và những cá nhân nêu trên "đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tổng công ty, đến mức phải xem xét kỷ luật".
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được thành lập năm 2004 với vốn điều lệ ban đầu 1.000 tỷ đồng, bao gồm 50 tỷ vốn ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu từ bán quyền thu phí hai trạm Cầu Giẽ và cầu Phù Đổng trong 10 năm.
Nhiệm vụ đầu tiên Bộ Giao thông Vận tải giao cho doanh nghiệp này là đầu tư dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km bằng vốn điều lệ và vốn phát hành trái phiếu công trình do Chính phủ bảo lãnh.
Trong vụ án liên quan đến Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”, VEC để lại dấu hỏi trong công tác thu phí tại tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khi nhường quyền thu phí cho công ty sân sau của Út “trọc” là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh.
Bên cạnh đó, theo văn bản số 1603/VEC-KVS về việc xã hội hoá các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, dự án do VEC làm chủ đầu tư thì 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đều được VEC chỉ định thầu.
Đáng chú ý, trạm dừng nghỉ tại TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được VEC chỉ định thầu cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng (sân sau của Đinh Ngọc Hệ - tức “Út trọc”).
Ngoài ra, VEC còn dính vào nghi vấn thất thoát trong thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Nhưng sai phạm rõ nét nhất của VEC chính là triển khai cao tốc Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Tháng 6/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, tính đến tháng 4/2020, cơ quan này khởi tố, bắt tạm giam 9 bị can.
Đến tháng 11/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người.
Mới đây nhất, ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Quang Hào về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định tố tụng với ông Hào được VKSND Tối cao phê chuẩn cùng ngày.
VEC đã và đang là chủ đầu tư, triển khai của hàng loạt công trình, dự án cao tốc trên toàn quốc trong đó một số dự án đã đưa vào khai thác như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Năm 2008, Bộ Giao thông Vận tải đã bàn giao VEC cho Uỷ ban Quản lý vốn của Nhà nước và từ ngày 29/9/2019, theo Nghị định 131 VEC chính thức về Ủy ban Quản lý vốn của Nhà nước.
Minh Lan (Tổng hợp)