Ngày 10/4, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang dẫn đầu đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" tại tỉnh Đồng Nai.
Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai bà Nguyễn Thị Hoàng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ông Bùi Xuân Thống cùng các Sở, ngành, đơn vị liên quan.
Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã nghe đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai nêu ra bất cập và kiến nghị giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các giao lộ trọng điểm.
Cụ thể là: ngã tư Vũng Tàu, cụm nút giao Cổng 11 (đều tại thành phố Biên Hòa) và nút giao giữa Quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Đây là những giao lộ có tình hình giao thông phức tạp, là cửa ngõ kết nối Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 với những địa phương đông dân cư, với các khu công nghiệp và đường cao tốc.
Do lưu lượng giao thông lớn nên đã dẫn tới tình trạng các dòng xe dừng chờ đèn đỏ, xếp hàng qua nút giao kéo dài gây ùn tắc giao thông thường xuyên và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Trong năm 2022 và 2023, các giao lộ này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, các vụ tai nạn giao thông ở những nút giao nói trên chủ yếu là giữa xe ô tô (nhất là xe tải ben, xe đầu kéo) và xe máy. Do đó, từ đầu năm 2023 đến nay, các giao lộ này đã được cơ quan chức năng điều chỉnh, phân luồng giao thông để giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Như tại cụm nút giao Cổng 11 (gồm các giao lộ: Quốc lộ 51 - đường Bùi Văn Hòa, Quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp, đường Bùi Văn Hòa - đường Võ Nguyên Giáp), cơ quan chức năng đã lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, kéo dài dải phân cách giữa, bổ sung 4 đảo giao thông phân làn, điều chỉnh vạch sơn, thu nhỏ vòng xoay…
Tại ngã tư Vũng Tàu, cơ quan chức năng đã đặt một số biển báo phân luồng với các loại xe ô tô, nhằm giảm lượng xe đổ dồn vào giao lộ trong giờ cao điểm.
Riêng nút giao giữa Quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa khắc phục được tình trạng ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, cuối năm 2023, UBND tỉnh đã có văn bản đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, cải tạo cụm nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu thành các nút giao khác mức, hoàn chỉnh (cầu vượt hoặc hầm chui).
Tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét thống nhất việc đầu tư các nút giao nêu trên.
Qua đó, kịp thời đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và khu vực. Trong đó, đề nghị hỗ trợ địa phương bố trí nguồn vốn Trung ương đối với phần dự toán xây dựng; địa phương chịu kinh phí về giải phóng mặt bằng và tái định cư.