Phòng ngừa đột quỵ: Xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân là những dấu hiệu không thể bỏ qua

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:54
0
Xây xẩm, tê yếu chân tay có thể là triệu chứng tiềm ẩn cảnh báo đột quỵ, song nhiều người chủ quan bỏ quan vì nghĩ là choáng nhẹ hoặc bệnh xương khớp bình thường.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong, tàn phế hàng đầu trên toàn cầu, với khoảng 14 triệu ca mới mắc và 6,5 triệu người tử vong hàng năm. Bệnh để lại hơn 80 triệu người sống trong tình trạng tàn phế. Trên bản đồ đột quỵ thế giới, Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất, ước tính có khoảng trên 200.000 trường hợp mỗi năm.

Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân - coi chừng cục máu đông gây đột quỵ

Các chuyên gia y tế cho biết xây xẩm chóng mặt có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ thoáng qua. Điều này xảy ra là do cục máu đông ứ đọng trong lòng mạch, chặn dòng chảy làm giảm lưu lượng máu lên não trong khoảng thời gian ngắn, thường kéo dài dưới 5 phút.

Xây xẩm chóng mặt có thể xảy ra do cục máu đông ứ đọng trong lòng mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), nguy cơ đột quỵ trong 90 ngày sau cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua có thể lên tới 17,8%. Trong đó, gần 50% xảy ra đột quỵ sau 2 ngày. Người lớn tuổi, nhất là sau 50 tuổi, nguy cơ gặp cơn thiếu máu não thoáng qua và diễn tiến đột quỵ sau đó càng cao hơn.

Ngoài ra, xây xẩm chóng mặt, tê yếu chân tay cũng là triệu chứng thường gặp ở người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như huyết áp cao, đái tháo đường, mỡ máu cao - những căn bệnh được xem là thủ phạm hàng đầu của đột quỵ. Nhóm bệnh này có sự tổn thương vi mạch dẫn đến thiếu hụt máu cung cấp nuôi dưỡng dây thần kinh, từ đó gây tê yếu tay chân. Nếu không để ý khắc phục kịp thời, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ.

Tê yếu chân tay cũng là dấu hiệu của đột quỵ

Điều đáng lo ngại là nhận thức của cộng đồng về triệu chứng cảnh báo sớm đột quỵ vẫn còn hạn chế. Trong một cuộc thăm dò của Hiệp hội Đột quỵ thế giới trên 2.000 người dân Anh, gần một nửa (44%) chưa bao giờ nghe nói đến cơn thiếu máu não thoáng qua. 27% đã nghe nhưng chưa biết nhiều về nó và 61% không biết đây là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai. Thậm chí, nhiều người nhầm lẫn các triệu chứng như xây xẩm, tê yếu tay chân, giảm thị lực... với các bệnh khác.

Giải pháp ngăn ngừa đột quỵ từ nattokinase cùng bộ đôi DHA và EPA

Theo Thư viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), dự phòng và có biện pháp xử lý sớm cơn thiếu máu não thoáng qua có thể làm giảm 80% nguy cơ trở nặng thành đột quỵ. Khi gặp các triệu chứng tê yếu tay chân, xây xẩm thoáng qua, cần gặp bác sĩ kiểm tra sức khoẻ để có thể phát hiện, kiểm soát các yếu tố nguy cơ đột quỵ kịp thời. Đặc biệt, những người có bệnh nền như mỡ máu cao, tăng huyết áp, đái tháo đường, cần cảnh giác tình trạng này bởi khả năng diễn tiến thành đột quỵ trong thời gian ngắn là rất nhanh.

Có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ dự phòng cục máu đông từ hoạt chất nattokinase. Hoạt chất này trực tiếp tiêu hủy sợi fibrin, làm tan cục máu đông, ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong lòng mạch máu, ổn định huyết áp, tăng tuần hoàn máu não, nhờ đó hỗ trợ dự phòng nguy cơ đột quỵ.

Ngay cả khi không xuất hiện các triệu chứng tê yếu tay chân, xây xẩm, người từ 50 tuổi hay những người nguy cơ đột quỵ cao như mỡ máu cao, tăng huyết áp, đái tháo đường… cũng nên tham khảo sử dụng sản phẩm chứa nattokinase để hỗ trợ dự phòng hình thành cục máu đông. Bên cạnh đó, cần thực hiện chế độ ăn uống, vận động hợp lý. Người thừa cân, béo phì phải kiểm soát cân nặng phù hợp. Bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu.

Tương tự DHA, EPA cũng là một acid béo chuỗi dài thuộc nhóm acid béo Omega-3. DHA và EPA đều giúp giảm Cholesterol xấu và Triglycerid, do đó mang lại hiệu quả trong việc cải thiện gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ và các bệnh về tim mạch như loạn nhịp tim, bệnh mạch vành…

EPA tham gia vào tổng hợp ra prostaglandin –giảm hoạt hóa tiểu cầu làm giảm hoặc ngăn ngừa huyết khối tránh xơ vữa động mạch. Nhờ đó, EPA có khả năng phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, việc giảm bớt Triglyceride trong máu sẽ giúp làm giảm độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn được thông thoáng. Bên cạnh đó, EPA cũng có tác dụng chống viêm mạnh và được sử dụng trên thực tế như một loại thực phẩm vàng để chống viêm và làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch.

Trong khi đó, DHA lại là một trong những dưỡng chất có khả năng điều hòa huyết áp, duy trì sự ổn định của huyết áp để chúng ta có một trái tim khỏe mạnh.

Cả EPA và DHA đều có tác dụng tốt đối với việc phòng ngừa các bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, việc kết hợp bổ sung DHA và EPA sẽ mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch, phòng ngừa đột quỵ.

Các sản phẩm chứa nattokinase, DHA, EPA ngày càng được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới để hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ

Các sản phẩm chứa nattokinase, DHA, EPA ngày càng được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới để phòng ngừa đột quỵ. Tại Việt Nam, sau nhiều năm nghiên cứu, Dược Hậu Giang vừa ra mắt sản phẩm đột phá trong hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ NattoEnzym DHA EPA. Với sự cải tiến, bổ sung thành phần DHA, EPA và Quercetin từ Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, bên cạnh hoạt chất nattokinase, sản phẩm mang lại hiệu quả hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ, ổn định huyết áp, giúp bổ não, tốt cho hệ thần kinh, hệ tim mạch và mắt.

Do đó, sản phẩm là giải pháp toàn diện cho sức khoẻ trung niên, đặc biệt được khuyên dùng ở người lớn có nguy cơ đột quỵ do huyết khối, tắc mạch.

NattoEnzym, NattoEnzym 1000 và NattoEnzym DHA EPA – Hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông.

NattoEnzym, NattoEnzym 1000 và NattoEnzym DHA EPA có dấu mộc JNKA trên bao bì – chứng minh cho chất lượng sản phẩm đã được công nhận bởi Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang – Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 345/2024/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Người dùng ngân hàng suy nghĩ gì về xác thực sinh trắc học?

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:25
Với những con số thống kê cụ thể, một khảo sát vừa phát hành đã phản ánh một góc nhìn về bức tranh xác thực sinh trắc học.

Hoàn Mỹ hợp tác cùng Abbott Việt Nam nâng cao hiệu quả chăm sóc và điều trị các bệnh lý và chấn thương não bộ

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:04
TP. HCM, ngày 03 tháng 07 năm 2024: Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và công ty chăm sóc sức khỏe đa dạng Abbott Việt Nam vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm nâng cao chất lượng phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý, bao gồm bệnh tim mạch, đái tháo đường và chấn thương não bộ.

Kỳ tích: Lúa mọc trên thân tre, tạo ra loại gạo quý giá bạc triệu/kg

Thứ 6, 05/07/2024 | 15:59
Không hề có tác động từ bàn tay con người, loại “gạo” này mọc hoàn toàn tự nhiên và có giá trị dinh dưỡng cực cao.

Chủ xe VF 9: "Chơi xe điện không lo về giá với chính sách độc nhất của VinFast"

Thứ 6, 05/07/2024 | 15:53
Theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp (Hà Nội), lựa chọn VF 9 là để được sở hữu mẫu xe đúng giá trị và vượt trội so với xe xăng cùng tầm giá. Kết hợp cùng chính sách hậu mãi số 1 thị trường và chính sách đổi xe và cam kết mua lại xe độc đáo với mức giá hấp dẫn, VinFast mang đến sự an tâm tuyệt đối cho chủ xe VF 9.

Mê mẩn xế nổ cổ điển mới Royal Enfield Shotgun 650

Thứ 6, 05/07/2024 | 14:55
Royal Enfield Shotgun 650 có giá khởi điểm 154 triệu đồng, thiết kế phong cách bobber tối giản mà vẫn đẹp mê mẩn với cánh mày râu.