Phụ lái tàu trong vụ án cầu Ghềnh được xin lỗi công khai

Phụ lái tàu trong vụ án cầu Ghềnh được xin lỗi công khai

Võ Công Thư

Võ Công Thư

Thứ 5, 07/09/2017 14:38

Được xác định oan sai sau gần 300 ngày bị bắt giam, phụ lái tàu trong vụ tai nạn cầu Ghềnh khiến 24 người thương vong được xin lỗi công khai.

Sáng 7/9, VKSND TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Xuân Phú (SN 1964, ngụ quận 9, phụ lái tàu SE2) tại UBND phường Hiệp Phú (quận 9, TP.HCM).

Pháp luật - Phụ lái tàu trong vụ án cầu Ghềnh được xin lỗi công khai

Ông Phú được xin lỗi công khai sau gần 300 ngày bị giam oan.

Ông Phú nguyên là phụ lái tàu SE2 trong vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) năm 2011 làm 24 người thương vong.

Buổi xin lỗi có sự tham gia của đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai, VKSND TP.Biên Hòa, đại diện Công an TP.Biên Hòa, ban Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, đại diện UBND phường Hiệp Phú (quận 9) và ông Phú cùng gia đình.

Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện VKSND TP.Biên Hoà cho biết, để kịp thời phục hồi danh dự cho người oan sai, căn cứ luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và biên bản làm việc giữa ông Nguyễn Văn Túy (SN 1967, ngụ tại tỉnh Bình Dương, lái tàu SE2), VKSND TP.Biên Hoà tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Phú liên quan đến vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) vào năm 2011.

Đại diện VKSND TP.Biên Hòa cũng thừa nhận những sai sót, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu trách nhiệm.

Phó Viện trưởng VKSND TP.Biên Hoà – ông Danh Huệ cho biết, sau buổi xin lỗi này, VKSND TP.Biên Hoà sẽ chủ động đăng báo 3 kỳ liên tiếp và chủ đồng bồi thường cho ông Phú.

Chia sẻ tại buổi xin lỗi công khai, ông Phú cho biết: “Đáng lẽ chúng tôi không phải và không bao giờ bị xử oan sai nhưng thái độ làm việc vô trách nhiệm, lạm quyền và vô cảm của một số cán bộ cơ quan tố tụng TP.Biên Hoà đã đẩy tôi và gia đình vào tột cùng của nỗi đau, thất vọng. Thời gian gần 300 ngày tôi bị oan sai, tiền bạc, danh dự của tôi và gia đình bị vùi lấp. Những tổn thất VKSND TP.Biên Hoà gây ra cho tôi rất lớn, có những thiệt hại không bao giờ bù đắp được”.

Theo hồ sơ vụ án, vụ việc xảy ra vào ngày 6/2/2011, ông Nguyễn Văn Túy được phân công lái tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (tỉnh Bình Thuận) cùng với phụ lái Nguyễn Xuân Phú.

Khi tàu đến cách cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) khoảng 1km, thấy tín hiệu đèn xanh (cho phép được đi tiếp), ông Túy tiếp tục cho tàu chạy.

Tuy nhiên, khi còn cách cầu Ghềnh khoảng 100m, ông Túy phát hiện có ánh đèn ô tô trên cầu chiếu ngược lại nên kéo thắng ở cấp độ khẩn cấp nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Vụ tai nạn làm 2 người chết và 22 người bị thương.

Sau đó, ông Túy và ông Phú bị bắt giam và truy tố về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

Đến ngày 5/4/2016, VKSND TP.Biên Hòa ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phú vì lý do ông Phú không có hành vi phạm tội. Tính đến ngày nhận quyết định đình chỉ vụ án, ông Phú bị bắt giam gần 300 ngày.

Sau đó, ông Phú yêu cầu VKSND TP.Biên Hòa xin lỗi công khai ông tại địa phương và bồi thường oan sai.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.