Mới đây, nhạc sĩ Phú Quang đã dành cho PV báo Người Đưa Tin buổi trò chuyện về âm nhạc và những ồn ào với ca sĩ Ngọc Anh vừa qua…
Xin chào nhạc sĩ Phú Quang, được biết, vào cuối tháng 3 tới, ông sẽ có một đêm nhạc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội có tên Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi, vì sao ông lại chọn cái tên này cho đêm nhạc?
Thật ra, đó là tên hai bài hát của Phú Quang. Tôi thường đặt tên cho đêm nhạc rất dài, mà không hề sến chút nào như: Mai đành xa yêu thương thật thương, Tháng ba cho em cơn mơ chiều nắng nhạt, Hà Nội và em khi thu chớm đông sang…
Tôi cũng khác người đôi chút, khi tổ chức đêm nhạc, tôi sợ nhất là phải chen chúc xếp hàng. Thế nên đã chọn đại những ngày giữa tuần làm show, chẳng biết có phải ngày đẹp hay không nhưng sân khấu trống, nghệ sĩ đỡ tất bật mà khán giả cũng thong dong.
Làm show, ai cũng “né” ngày thường, lý do chủ yếu là vì khó bán vé, nhưng tôi khác, tôi tự tin vào khả năng của mình, tất cả những đêm nhạc của Phú Quang lần nào cũng hết vé.
Trong đêm nhạc sắp tới của mình, có bài hát nào mới sáng tác không, thưa ông?
Tôi không có chủ trương là ca sĩ phải hát bài mới. Có những bài hát phải nghe 100 lần mới thấy hay được. Cũng bài hát này, nhưng là do ca sĩ khác hát cũng là mới rồi. Nếu đêm nhạc nào cũng yêu cầu bài mới, mỗi ngày nhạc sĩ phải sáng tác một bài hát thì mới đủ cho các show ca nhạc.
Các đêm nhạc của Trịnh Công Sơn, Văn Cao cũng toàn các bài hát cũ đó, nhưng khán giả cũng không thấy chán. Đêm nhạc Phú Quang không lệ thuộc vào bất kỳ một ca sĩ nào, ai hát hay thì tôi sẽ mời. Chỉ cần họ hát hay bài hát ấy, tôi sẽ mời tham gia đêm nhạc.
Người ta bảo, đêm nhạc Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi sắp tới của Phú Quang xin tài trợ dễ lắm?
Tôi không bao giờ xin tài trợ cho đêm nhạc của mình. Kể cả người ta chủ động xin, tôi cũng không đồng ý. Vì tôi ngại việc cầm mấy chục triệu của người ta, xong lại phải làm đêm nhạc theo ý của người ta, thì đó không phải là tôi.
Tôi tự tin rằng, đêm nhạc nào của Phú Quang cũng cháy vé. Có những người đã mua vé “một cục” để tặng người thân bạn bè. Hà Nội hiện nay rất thiếu những đêm nhạc tử tế và tôi vin vào đấy để bán vé. Mà bán vé thật, chứ không có vé tặng đâu, lúc nào khán giả cũng kín rạp là tôi vui rồi.
Trong năm 2017, đời sống âm nhạc Việt Nam khá ồn ào, khi có thời gian tranh cãi về nhạc Bolero. Ông đánh giá gì về điều này?
Tôi không quan niệm là nhạc Bolero hay hay dở. Cái gì làm đến tận cùng sẽ hay. Vấn đề là ca sĩ đó phải thể hiện thế nào? Có làm mới bài hát không? Giống như món ăn ấy, cứ ăn mãi một món, dù ngon đến mấy khán giả cũng chán. Tôi thấy, nhiều nhạc sĩ bây giờ ẩu quá, sáng tác bài hát hời hợt mà lại đòi hỏi khán giả phải yêu mình thì rất khó.
Cuối năm 2017, nhạc sĩ Phú Quang đăng đàn và cho rằng, ca sĩ Ngọc Anh “vô ơn” khi hét đến 10.000 USD trong đêm nhạc của ông. Cho đến nay, ông và Ngọc Anh đã nói chuyện lại với nhau chưa?
Ngọc Anh hiện đang sinh sống tại Mỹ, còn tôi ở Việt Nam nên không phải muốn gặp nhau là được. Thật ra, trong chuyện này có nhiều điều lắm. Hồi đó, tôi trả Ngọc Anh là 5.000 USD một đêm, 4 đêm diễn Phú Quang là 20.000 USD, tính ra tiền Việt là gần 500 triệu đồng, đó là cái giá khá cao, và tất cả nghệ sĩ tham gia đêm nhạc đó, cũng chưa ai được trả cao thế.
Lúc nghe Ngọc Anh nói, giá của cô ấy giờ là 10.000 USD, tôi nói ngay, vậy chú không mời cháu nữa. Bởi, nếu tôi trả Ngọc Anh 10.000 USD/đêm thì còn những ca sĩ khác trong đêm nhạc như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Tấn Minh… tôi sẽ trả thế nào?
Nếu “đội” giá cát-xê của Ngọc Anh lên 10.000 USD (giá lúc đó là 230 triệu đồng Việt Nam), thì những người khác tôi cũng phải trả gần 200 triệu. Thật ra, ở Mỹ không ai trả cát-xê cho Ngọc Anh 10.000 USD cả, nhiều lắm chỉ 3.000 - 4.000 USD thôi.
Thời điểm đó, khi không mời Ngọc Anh nữa, mà mời Minh Chuyên vào đêm nhạc của mình, ông có thấy mạo hiểm không?
Tôi thấy Minh Chuyên hát rất tốt. Cô ấy cũng được khán giả cũng nhiệt tình ủng hộ. Khi tôi hỏi: "Cháu lấy cát-xê bao nhiêu?", cô ấy bảo: "Cháu lấy 20 triệu thôi ạ", nhưng tôi đã trả Minh Chuyên đến 40 triệu đồng.
Một người hát tốt hơn mà chỉ “đòi” có 20 triệu, đấy là sự khác biệt. Minh Chuyên hát đằm thắm hơn, nghiên cứu bài hát kỹ hơn Ngọc Anh. Khán giả cũng nói rằng: Nhạc sĩ Phú Quang rất tài khi thay Ngọc Anh bằng Minh Chuyên mà không cảm thấy hụt hẫng.
Thật ra mà nói, người tài còn nhiều lắm. Tôi tâm đắc với một câu nói này: Không có dàn nhạc tồi, chỉ có chỉ huy tồi.
Ông đã từng cho rằng, Ngọc Anh là người “vô ơn”. Một số khán giả cho rằng, không có Phú Quang thì đã có nhạc sĩ khác “nâng đỡ” Ngọc Anh, ông nghĩ sao về điều này?
Ngày xưa, khi Ngọc Anh hát ở tam ca 3A, tôi phát hiện cô ấy có giọng hát rất lạ, nên tôi đã đưa cô ấy lên. Tôi bảo: Nếu cháu muốn nổi tiếng, phải ra khỏi nhóm 3A. Sau đó, tôi mời cô ấy làm đĩa đầu tiên, lúc đó, Ngọc Anh chỉ hát 1 bài, còn 9 bài khác là do Thu Phương, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung hát. Đến đĩa thứ hai, tôi cho Ngọc Anh hát 2 bài, có người còn bảo, Ngọc Anh là ai mà anh lại cho hát ở đĩa của mình? Tôi bảo, cứ nghe đi thì biết.
Đến đĩa thứ 3, Ngọc Anh hát 3 bài và đĩa thứ 4 thì một mình Ngọc Anh hát và bán rất chạy. Sau đó, một bầu show bên Mỹ mời tôi sang đó làm đêm nhạc và yêu cầu cho một ca sĩ đi kèm. Tôi bảo Ngọc Anh thì họ nói, ở đây không biết Ngọc Anh là ai. Tôi nói: Mời tôi mà kèm 1 ca sĩ, mà chỉ có một ca sĩ hát được 40 bài của tôi, đó là Ngọc Anh. Nếu thấy Ngọc Anh khó bán vé, thì tôi xin thôi. Rồi người ta bảo, vậy thôi cho Ngọc Anh đi cũng được.
Mà hồi đó, không hiểu sao Ngọc Anh đi Mỹ khó lắm, cả lãnh sự quán ở TP.HCM và Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đều từ chối. Sau đó, tôi phải vào cuộc, thì Ngọc Anh mới được sang Mỹ biểu diễn.
Ở Mỹ, lúc Ngọc Anh hát được 3 bài, bầu show bên Mỹ có nói với tôi rằng: Tôi xin lỗi anh, vì Ngọc Anh hát hay quá! Sau này, Ngọc Anh mới có cơ hội đưa chồng con sang định cư bên Mỹ.
Sau này, có đêm nhạc nào phù hợp, liệu ông có mời Ngọc Anh về Việt Nam biểu diễn nữa không?
Mới đây, Ngọc Anh cũng lên báo nói rằng, tôi sống được là do nhạc Phú Quang, tôi cũng ngại lên truyền thông kể lể mình từng nâng đỡ ai. Tôi không mời Ngọc Anh về Việt Nam biểu diễn, thì chả ai mời Ngọc Anh cả. Tôi cũng chả giận cô ấy đâu, vì Ngọc Anh là bậc con cháu.
Nếu bây giờ có chương trình phù hợp, có thể tôi vẫn mời Ngọc Anh, những chỉ có mức cát-xê như cũ thôi chứ không phải với giá 10.000 USD như cô ấy đòi hỏi.