Công ty CP Thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố biên bản họp cổ đông thường niên 2020. Đáng chú ý, lường trước những ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19 dây ra, ban lãnh đạo công ty đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đi lùi.
Năm 2019 trước đó, chủ chuỗi nhà hàng lẩu nướng, bia tươi Vuvuzela, Gogi, SumoBBQ, Kichi-Kichi… ghi nhận 4.776 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với năm liền trước. Nhờ đó lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 321 tỷ đồng với biên lãi gộp 2.910 tỷ (tăng 19%).
Trong đó, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng chủ yếu đến từ việc mở rộng mạng lưới và tăng doanh thu các cửa hàng mở trong năm 2018 trước đó.
Tính đến cuối năm 2019, công ty có tổng tài sản 2.170 tỷ và phần lợi nhuận sau thuế giữ lại chưa phân phối hơn 1.250 tỷ đồng.
Trước đó, trong tháng đầu tiên của năm 2020, các cửa hàng của Golden Gate đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh với doanh thu và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 32% và 54% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, từ cuối tháng 2 và cao điểm nhất từ cuối tháng 3 đến hầu hết tháng 4, các cửa hàng thuộc hệ thống đều phải đóng cửa hoàn toàn.
Đến ngày 30/4, khoảng 90% nhà hàng của Golden Gate đã được mở cửa trở lại, lượng khách hàng phục hồi nhanh chóng. Thời điểm này, Golden Gate ghi nhận doanh thu sau 1 tuần mở cửa trở lại đạt khoảng 70% so với thời kỳ cao điểm tháng 1 đầu năm.
Mặc dù doanh thu trung bình tuần của Golden Gate liên tục tăng trưởng và được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, Ban Giám đốc Golden Gate vẫn dự báo doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng trưởng âm trong năm 2020, chủ yếu do ảnh hưởng tiêu cực của thời gian đóng cửa và khoản lỗ ghi nhận trong tháng 2, 3, và 4.
Tuy vậy, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm nay, lãnh đạo công ty chỉ trình cổ đông kế hoạch doanh thu 4.708 tỷ và biên lợi nhuận gộp 2.880 tỷ đồng, cùng giảm 1% so với số thực thu năm 2019.
Đây cũng đánh dấu là năm tăng trưởng âm đầu tiên của chuỗi nhà hàng lẩu nướng, bia tươi này trong một thập niên gần nhất.
Hiệu suất kinh doanh của chuỗi lẩu, nướng, bia tươi này còn giảm mạnh hơn khi lợi nhuận sau thuế cả năm dự kiến chỉ đạt 150 tỷ đồng, giảm tới 53%.
Lãnh đạo công ty cho biết, kế hoạch trên được đưa ra dựa vào kết quả kinh doanh thực tế 5 tháng đầu năm và xu hướng hồi phục của hệ thống sau khi mở cửa trở lại sau dịch.
Dù chịu ảnh hưởng từ dịch, Golden Gate cũng đã thống nhất tiếp tục mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc với mục tiêu có thêm 61 nhà hàng mới. Trong đó, có 79 nhà hàng mở mới, chuyển đổi thương hiệu 14 nhà hàng, và đóng cửa 18 nhà hàng không hiệu quả.
Tính đến cuối năm 2019, Golden Gate sở hữu tổng cộng 357 nhà hàng ẩm thực, bia tươi thuộc các thương hiệu Hutong, Kichi-Kichi, Manwah, iSushi, Cowboy Jack’s, Daruma… Phần lớn nhà hàng đều có lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng, ngoại lệ là các cửa hàng được mở trong vòng chưa đầy một năm.
Hiếu Nguyễn