Ngày 15/6, nguồn tin từ CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định phục hồi điều tra vụ án chìm tàu xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa (huyện Cần Giờ, TP.HCM) khiến 9 người tử vong xảy ra vào đầu tháng 8/2013.
Đồng thời, cơ quan điều tra cũng quyết định phục hồi điều tra bị can đối với ông Vũ Văn Đảo (SN 1973, Giám đốc công ty Cổ phần công nghệ Việt – Séc) và ông Đinh Văn Quyết (SN 1982, Giám đốc công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) về hành vi đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
Quyết định này được Đại tá Nguyễn Minh Thông, Trưởng phòng PC44, Phó Trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ký và được gửi đến VKSND cùng cấp.
Sau khi nhận quyết định trên, ông Đảo đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và VKS cùng cấp, yêu cầu đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. Theo ông Đảo, nguyên nhân tai nạn không phải do ông, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết và ông vẫn mang thân phận bị can.
Trước đó, vào tháng 8/2015, Công an TP.HCM đã phải tạm đình chỉ vụ án để chờ kết luận giám định. Từ đó đến nay, đã có thêm hai kết luận giám định được ban hành nhưng vụ án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm bởi các cơ quan tố tụng cho rằng kết quả giám định không rõ ràng và phải tiếp tục chờ giải thích.
Theo kết luận điều tra, cuối tháng 7/2013, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc nhà máy Chế tạo ống thép thuộc công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (công ty PV PIPE, trụ sở tại tỉnh Tiền Giang) - tổ chức cho nhân viên đi Vũng Tàu nghỉ mát.
Vì vậy, ông Phước đã cho nhân viên liên hệ với ông Quyết báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón. Ông Quyết đã báo cáo vụ việc với ông Đảo. Sau đó, chiều 2/8/2013, dù biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của bộ đội Biên phòng để đưa đón nhân viên công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Ngoài ra, ông Đảo còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng để đón người.
Đến khoảng 19h cùng ngày, khi chạy đến vùng biển xã Long Hòa (huyện Cần Giờ), tàu BP 12-04-02 chở 30 người (28 nhân viên PV PIPE, 2 người của công ty Việt –Séc) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong.
Nguyên nhân của vụ chìm tàu được CSĐT xác định do tàu này chở quá số lượng người cho phép (vượt 18 người). Ngoài ra, tàu này còn hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp nên dẫn đến chìm tàu.