Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu Porsche AG vừa công bố kế hoạch ra mắt một chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện mới trong một cuộc họp diễn ra ngày 13/3.
Theo hãng xe Đức, chiếc SUV mới sẽ là nền tảng quan trọng trong kế hoạch tăng lợi nhuận của hãng bằng cách tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp.
Porsche vốn nổi tiếng với các dòng xe sang như 911 hay Taycan, nhưng công ty hiện đang tìm cách theo chân các đối thủ như Ferrari, Mercedes-Benz hay Aston Martin nhằm thu hút những người tiêu dùng giàu có nhất thế giới.
“Chúng tôi thấy lợi nhuận ngày càng tăng trong phân khúc này, đặc biệt là ở Trung Quốc và Mỹ”, theo ông Oliver Blume, giám đốc điều hành Porsche.
Mẫu SUV mới của Porsche được định vị ở phân khúc xe sang, xếp trên mẫu SUV hàng đầu hiện tại của hãng là Cayenne. Chiếc xe hiện đang trong quá trình thử nghiệm và phát triển, ông Blume, người đồng thời là Giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết. Tuy nhiên, ông Blume không tiết lộ khi nào chiếc SUV mới sẽ được tung ra thị trường.
Ông Blume cũng nói thêm rằng chiếc SUV mới sẽ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới về nội thất, và có đường flyline (đường cong vuốt dọc thân xe từ trước ra sau) đặc trưng của Porsche. Chiếc SUV cũng sẽ được ứng dụng nền tảng xe điện SSP Sport mới do Porsche phát triển.
Mẫu SUV mới sẽ là mẫu xe điện thứ tư của Porsche, sau các mẫu xe Cayenne (2023), Macan và 718 2 chỗ (dự kiến ra mắt năm 2024).
Tin tức về chiếc SUV được công bố khi hãng xe thể thao cao cấp báo cáo thu nhập hàng năm lần đầu tiên kể từ khi niêm yết vào tháng 9/2022. Porsche cho biết, hãng đã bán được 309.884 xe vào năm ngoái, tăng 2,6% so với năm trước.
Doanh thu của hãng tăng lên 37,63 tỷ Euro (khoảng 40,04 tỷ USD) từ 33,14 tỷ Euro vào năm 2021. Lợi nhuận ròng tăng 68% lên 6,9 tỷ Euro.
Porsche dự kiến mức lợi nhuận hoạt động trên doanh thu đạt 17-19% và doanh thu sẽ tăng lên khoảng 40-42 tỷ Euro vào năm 2023.
Trung Quốc và Mỹ là những thị trường lớn nhất của Porsche, lần lượt chiếm 30% và 26% doanh số bán hàng, theo báo cáo được công bố ngày 13/3.
Nguyễn Tuyết (Theo The Verge, WSJ)