Quà tặng cuộc sống bị tố đạo nhái ý tưởng: VTV chỉ là bên liên quan?

Thứ 5, 09/07/2015 08:25

Vụ việc Thăng Fly, người khẳng định lác tác giả của Ba tôi ‘tố’ chương trình Quà tặng cuộc sống phát sóng trên VTV ‘ nhái’ ý tưởng vẫn chưa đến hồi kết. Vậy VTV có trách nhiệm như thế nào?

Liên quan đến vấn đề trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Phóng viên: Theo luật sư, trong vụ việc này, Bùi Đình Thăng (bút danh Thăng Fly) cần làm gì để chứng minh truyện tranh Ba tôi là tác phẩm của mình?

Luật sư Trương Anh Tú: Về phía tác giả Bùi Đình Thăng, anh phải đưa ra các căn cứ để chứng minh mình là tác giả của Ba tôi. Cụ thể, Thăng Fly nói anh sáng tác truyện đó và đã được Công ty phát hành sách Skybooks xuất bản. Nếu xuất bản rồi thì đã có lưu chiểu. Có lưu chiểu là đã quá rõ và đây là chứng cứ trực tiếp. Ví dụ, nếu tác phẩm được lưu chiểu năm 2014, chương trình của nhà đài VTV phát sóng lần đầu vào năm 2015 thì có thể dấu hiệu xâm phạm bản quyền là rất rõ.

Hoặc, Bùi Đình Thăng cũng có thể đưa ra các hợp đồng với một cơ quan tổ chức nào liên quan đến tác phẩm đó để chức mình quyền tác giả của mình.

Nói tóm lại, cần có bằng chứng xác thực để chứng minh tác phẩm của mình ra đời trước. Ai chứng minh được mình là tác giả thì người kia sẽ là người vi phạm.

Giải trí - Quà tặng cuộc sống bị tố đạo nhái ý tưởng: VTV chỉ là bên liên quan?

Luật sư Trương Anh Tú nói về vụ việc của Thăng Fly

Phóng viên: Tuy nhiên, về phía Công ty truyền thông Sunrise – đơn vị sản xuất chương trình Quà tặng cuộc sống cho VTV lại đưa ra rằng, Ba tôi là tác phẩm của một người tên Trần Quốc Tuấn viết từ năm 2010 và sau đó gửi tham dự cuộc thi do Sunrise tổ chức. Đơn vị này nói “phía Ban tổ chức của Sunrise nắm toàn bộ quyền của bài dự thi’’. Vậy để chứng minh mình không “đánh cắp” ý tưởng của Thăng Fly, Sunrise phải làm gì?

Luật sư Trương Anh Tú: Phía Sunrise phải xuất trình ra các bằng chứng để chứng minh tác phẩm này đư

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.