Diêm Thống Nhất – biểu tượng của thời bao cấp
Nếu như thời trước, gia đình nào cũng có vài bao diêm có hình chim bồ câu trắng để nhóm bếp than, bếp dầu và thắp nến khi mất điện thì ngày nay trong xã hội hiện đại, chính bếp gas, bếp từ, bếp hồng ngoại đã “khai tử” những hộp diêm xinh xắn này.
Giờ đây, rất khó để mua được một bao diêm tại siêu thị hay cửa hàng tạp hóa. Thỉnh thoảng chúng chỉ còn xuất hiện ở một vùng quê hẻo lánh nào đó hay một quán nước tuềnh toàng ven đường. Và đây chính là lý do khiến công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất kinh doanh khá èo uột trong những năm qua.
Công ty CP Diêm Thống Nhất có tiền thân là nhà máy sản xuất Diêm Thống Nhất, là nhà máy đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc vào năm 1956.
Nhưng những năm trở lại đây, kết quả kinh doanh của công ty ngày một đi xuống. Từ năm 2013 đến nay, doanh thu của công ty chỉ ở mức 100 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận khoảng trên dưới 2 tỷ đồng.
Trong báo cáo thường niên 2017 công bố mới đây, doanh nghiệp lý giải, sản phẩm diêm trong nước đang rơi vào chu kỳ suy thoái nhanh do nhu cầu tiêu dùng hạn chế (người tiêu dùng chuyển sang dùng bật lửa nhiều hơn), cùng với đó là sự sụt giảm của que diêm xuất khẩu.
Ngoài ra, gỗ là nguyên liệu chính để sản xuất diêm (chiếm 50% thành phần nguyên liệu) tăng giá liên tục cũng là tác nhân khiến lợi nhuận của Diêm Thống Nhất bị ảnh hưởng.
Thoát chết ngoạn mục nhờ bán… bật lửa
Do nhận thức sản phẩm cốt lõi là diêm đã không còn chỗ đứng, Diêm Thống Nhất quyết định chuyển dần sản phẩm chủ lực sang bật lửa. Năm 2013, bật lửa do Thống Nhất sản xuất lần đầu tiên góp mặt trên thị trường.
“Xác định trước diễn biến của thị trường diêm, công ty đã tập trung đầu tư cho việc mở thị trường tiêu thụ bật lửa, khai thác thêm mảng kinh doanh bao bì cùng với các biện pháp khuyến khích tăng năng suất lao động để tăng tiền lương, kiểm soát chi phí với mức tiết kiệm nhất” – lãnh đạo Diêm Thống Nhất chia sẻ.
Dù ra đời muộn màng, chất lượng và mẫu mã còn thô sơ chưa có gì bứt phá nhưng sản phẩm đi đúng hướng và ưu điểm an toàn, bình dân, dễ sử dụng đã khiến nó nhanh chóng được thị trường đón nhận.
Năm 2014, Diêm Thống Nhất tiêu thụ được 1,65 triệu chiếc bật lửa, năm 2015 đạt 5,2 triệu chiếc, năm 2016 tăng vượt bậc lên 8,5 triệu chiếc và năm 2017 đã cán mốc 10 triệu chiếc.
Chính sản phẩm mới đã cứu nguy cho mặt hàng chủ lực là diêm đang mai một dần. Theo số liệu công bố, năm 2016, Diêm Thống Nhất bán được hơn 110 triệu bao diêm, giảm 2,5 triệu bao so với năm 2015 và giảm tới hơn 27 triệu bao so với năm 2013.
Tuy vậy kết quả kinh doanh 2017 vẫn giữ được ổn định nhờ bật lửa. Công ty ghi nhận “sản phẩm bật lửa có một năm kinh doanh thuận lợi và được khách hàng ưa chuộng”.
Tổng doanh thu công ty năm 2017 đạt 116,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với kế hoạch và tăng gần 11,5% so với năm 2016.
Lợi nhuận sau thuế đạt 2,4 tỷ đồng, tăng 20% so với kế hoạch và tăng 14% so với năm 2016.
Nhờ những chỉ tiêu này mà trong năm, doanh nghiệp vẫn cáng đáng được số lượng nhân sự 227 người với thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng.
Thoát "chết" nhờ nhạy bén thay đổi mục tiêu, song ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất vẫn chỉ dám đặt kế hoạch khiêm tốn cho năm 2018. Theo đó doanh thu ước đạt 118 tỷ đồng, chỉ tăng 0,2% so với năm 2017. Lợi nhuận kỳ vọng của công ty là mức 2,4 tỷ đồng của năm 2017.
Để đạt được mục tiêu nói trên, Diêm Thống Nhất tự đề ra nhiệm vụ phải không ngừng cải tiến mẫu mã bật lửa, tăng cường quảng bá để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, đồng thời năm 2018 sẽ đưa sản phẩm bật lửa Lucky vào sản xuất để tạo sự phong phú cho sản phẩm và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.