Hiện vẫn chưa rõ hình ảnh được ghi lại ở đâu và vào thời điểm nào, nhưng dường như đây là lần đầu tiên BMP-55 được nhìn thấy trong một bối cảnh tác chiến thực tế. Theo một số nguồn tin, chỉ có một chiếc xe như vậy từng được hoàn thành, điều này càng khiến sự xuất hiện của nó thêm phần bất ngờ.
Những bức ảnh bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội cách đây vài ngày. Chiếc xe được phủ một phần bởi tuyết, có vẻ đã bị bỏ lại, dù không có dấu hiệu hư hại rõ ràng. Vẫn chưa xác định được liệu phương tiện này còn nằm trong tay Ukraine hay đã bị Nga thu giữ.
Dù lý do nào khiến chiếc xe này xuất hiện thì điều đó vẫn gây bất ngờ, bởi theo thông tin được biết, nó chưa bao giờ vượt qua giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu. Cũng có khả năng (dù nhỏ) rằng Ukraine đã bắt đầu sản xuất BMP-55, có thể sử dụng các xe tăng T-54/T-55 thu giữ được từ lực lượng Nga.

BMP-55 gây bất ngờ khi xuất hiện.
Khởi nguồn từ nhà máy Kharkiv
BMP-55 được phát triển bởi Nhà máy sửa chữa xe bọc thép Kharkiv - một cơ sở lớn ở thành phố Kharkiv phía đông bắc Ukraine. Công việc dường như bắt đầu vào khoảng năm 2000, với mục tiêu tận dụng các xe tăng T-55 dư thừa, vốn không còn phù hợp với tác chiến tiền tuyến.
Tháp pháo T-55 được tháo bỏ, thay vào đó là thân xe bọc thép mới để chở quân, đặt trên khung gầm xe tăng. Khác với T-55, BMP-55 có động cơ và hộp số đặt ở phía trước, dạng mô-đun dễ dàng thay thế nhanh.
Một chương trình tương tự cũng được phát triển với xe tăng T-64, cho ra đời BMP-64 - xe chiến đấu bộ binh hạng nặng. Ngoài ra còn có một dự án khác mang tên Azovets, cũng dựa trên T-64, được thiết kế chuyên biệt cho chiến đấu trong đô thị. Nguyên mẫu của Azovets (hoặc những gì còn lại) đã bị Nga thu giữ ở Ukraine năm ngoái, sau khi bị chôn vùi trong thời gian dài.
Theo dữ liệu chính thức từ nhà sản xuất, BMP-55 có trọng lượng khoảng 28,5 tấn (chưa lắp vũ khí). Một số nguồn khác cho rằng trọng lượng vào khoảng 44 - 46 tấn, nhưng con số này có thể liên quan đến mẫu BMP-64 lớn hơn.
BMP-55 được thiết kế để chở tối đa 10 binh sĩ, nhưng cấu hình chuẩn của nhà sản xuất là 8 lính. Xe có cửa sau dạng dốc, giúp quân rút ra nhanh chóng và dễ dàng đưa thương binh vào. Kíp lái gồm 3 người.
Chiếc BMP-55 trong hình ảnh gần đây có vẻ được trang bị bệ phóng tên lửa chống tăng điều khiển từ xa ở bên trái thân xe, tuy không thấy có tên lửa gắn sẵn. Theo thiết kế ban đầu, bên phải còn có một trạm vũ khí điều khiển từ xa gắn súng máy hạng nặng 12,7mm, nhưng hiện đã bị tháo bỏ.
Giáp phía trước của BMP-55 có thể chịu được đạn pháo tự động cỡ 25–30mm, trong khi giáp sau chống được đạn xuyên giáp cỡ 14,5mm. Giáp phía dưới được thiết kế để chống lại mìn chống tăng TM-57 và các loại vũ khí tương tự.
Giáp phản ứng nổ (ERA) có thể được lắp bổ sung ở phía trước và hai bên thân xe, trong khi nóc xe được phủ lớp chống nhiệt.
Lần xuất hiện duy nhất của BMP-55?
Đây có thể là lần đầu và cũng có thể là lần duy nhất BMP-55 xuất hiện trên chiến trường. Như đã đề cập, chỉ một nguyên mẫu được biết đến, không có dấu hiệu nào về sản xuất hàng loạt, trừ khi việc này đã diễn ra kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt, mà chưa được báo cáo.
Hiện vẫn là điều bí ẩn về việc chiếc xe này đang làm gì trên thực địa và mức độ tham chiến của nó. Tuy nhiên, với truyền thống phát triển xe bọc thép phong phú ở Nga và Ukraine, nhiều khả năng BMP-55 sẽ không phải là phương tiện "dị thường" cuối cùng xuất hiện trong cuộc chiến này.
Thế Hải (Theo TWZ)