Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng

Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 6, 09/03/2018 20:04

Tờ Korea Times dẫn lời quan chức Nhà Xanh của Hàn Quốc cho biết nhiều chi tiết đặc biệt và bất ngờ về chuyến thăm của phái đoàn Seoul tới Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này.

Hồi đầu tuần, một phái đoàn gồm các quan chức Hàn Quốc đã tới Triều Tiên để thảo luận về các vấn đề về quan hệ hai bên, đặc biệt là khả năng cho các cuộc đàm phán liên Triều sau đó.

Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và  vợ Ri Sol-ju gặp phái đoàn Hàn Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, tại đây, họ đã được tiếp đãi rất nhiệt tình. Có nhiều điều không như truyền thông quốc tế mô tả về quốc gia được cho là “kín tiếng nhất thế giới” này.

Theo đó, phái đoàn của Seoul tới Bình Nhưỡng có thể xem các kênh truyền hình của Hàn Quốc và các kênh nước ngoài khác, đồng thời truy cập vào mạng internet quốc tế bình thường, một quan chức tại Nhà Xanh cho biết.

Họ cũng không bị theo dõi quá sát sao tại chỗ ở trong Nhà khách Kobangsan, đồng thời được phép sử dụng toàn bộ một tầng của địa điểm này và đi lại tự do quanh khu vực chỗ ở.

Trong phòng riêng, họ có thể xem hàng chục các kênh truyền hình quốc tế, trong đó có đài Hàn Quốc KBS, MBC cũng như các kênh của Mỹ như CNN hay CCTV của Trung Quốc.

“Họ nói rằng có thể truy cập những cổng thông tin của Hàn Quốc, như Naver hay Daum, trên máy tính ở trong phòng”, một quan chức giấu tên nói với tờ Korea Times.

Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng (Hình 2).

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng vợ và em gái chiêu đãi phái đoàn Hàn Quốc tại trụ sở đảng Lao động ngày 5/3.

Theo phái đoàn này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhận thức rất rõ việc ông được mô tả như thế nào trên truyền thông quốc tế, vốn không ưu ái nhiều đối với cá nhân ông cũng như Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim nói về việc đó rất nhẹ nhàng và thậm chí đôi khi còn trêu đùa về việc đó.

Phái đoàn Hàn Quốc khẳng định ông Kim đã có nhiều hành động tích cực bất ngờ. Theo dự kiến họ sẽ gặp ông Kim vào ngày thứ hai của chuyến thăm nhưng trước khi tới Bình Nhưỡng, họ đã được thông báo là sẽ gặp ngay nhà lãnh đạo Triều Tiên vào buổi chiều ngày đầu tiên.

Tại buổi gặp gỡ ở trụ sở đảng Công nhân Triều Tiên, ông Kim và em gái là bà Kim Yo-jong đã chào phái đoàn tại cửa vào. Cuộc gặp cũng kết thúc nhẹ nhàng sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, bởi trước đó phía Bình Nhưỡng đã chuẩn bị hầu như toàn bộ tài liệu để hồi đáp những đề xuất từ phía Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau chuyến thăm của bà Kim Yo-jong hồi tháng Hai.

Sau cuộc gặp, phái đoàn Seoul di chuyển sang một căn phòng khác để dùng bữa tối. Ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã đợi sẵn họ ở bên ngoài.

Bà Kim Yo-jong, người từng gặp một trong số những thành viên của phái đoàn Hàn Quốc trước đó, được mô tả là người thân thiện và chu đáo đối với các quan chức Seoul. Bà rất quan tâm tới cảm nhận của các đối tác Hàn Quốc sau khi dùng bữa.

"Khi bà Kim Yo-jong ở Hàn Quốc, chúng tôi đã hỏi bà ấy về các món đặc sản ở Triều Tiên như onban (cơm canh gà) và naengmyeon Bình Nhưỡng (mỳ lạnh). Khi tới Triều Tiên, chúng tôi được mời món cơm canh gà trong bữa tối, và mỳ lạnh vào bữa trưa ngày hôm sau", một quan chức Nhà Xanh, phủ tổng thống Hàn Quốc, kể lại.

Xem thêm: Màn phô diễn kỹ năng ngoại giao "chủ động", "bất ngờ" của ông Kim Jong-un

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.