Quản lý kinh doanh xăng dầu nhìn từ những 'vết chàm'

Quản lý kinh doanh xăng dầu nhìn từ những 'vết chàm'

Thứ 5, 06/06/2013 09:08

Liên tiếp hai vụ việc liên quan đến kinh doanh xăng dầu vừa xảy ra đã dấy lên nhiều câu hỏi lớn về tình hình quản lý kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.

Mới đây nhất là vụ cháy lớn tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội gây hoang mang dư luận và hé lộ nhiều vấn đề về cây xăng nói trên cũng như công tác quản lý kinh doanh xăng dầu.

VnEconomy dẫn lời ông Võ Văn Quyền, vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, "đây chỉ là trạm cấp phát xăng của quân đội, chứ không phải là cây xăng được phép kinh doanh xăng dầu".

Tiêu dùng & Dư luận - Quản lý kinh doanh xăng dầu nhìn từ những 'vết chàm'Cháy cây xăng tại 2B Trần Hưng Đạo (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cụ thể, trước năm 2010, theo Nghị định 55/2007/NĐ-CP thì đây là cây xăng được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Nhưng do diện tích ngày càng bị thu hẹp và một số yếu tố khác nên năm 2011, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đã trả lại đất cho Bộ Tư lệnh Biên phòng và thông báo với Sở Công Thương Hà Nội không kinh doanh xăng dầu tại địa điểm này nữa và đầu năm 2012 UBND thành phố Hà Nội đã đưa vị trí này ra khỏi danh sách địa điểm kinh doanh xăng dầu.

Cũng theo ông Quyền, "địa điểm 2B Trần Hưng Đạo chỉ còn lại chức năng là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của quân đội, nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 84/2009/NĐ-CP, nhưng vẫn phải tuân thủ quy định phòng chống cháy nổ, chất lượng tiêu chuẩn xăng dầu. Ngoại trừ các trạm cấp phát xăng dầu quân đội kết hợp với dân sinh ở vùng 3 (vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa) thì được phép bán xăng dầu phục vụ nhu cầu dân sinh".

Tuy nhiên, theo phản ánh trước thời điểm xảy ra vụ cháy nổ, vẫn có người mua xăng tại cây xăng này. Về vấn đề này, ông Quyền cho biết, đến thời điểm này, Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được thông tin nào phản ánh cây xăng này bán xăng cho người dân.

Trước đó, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin về vụ “rút ruột” xăng dầu ở phường Bãi Cháy (Quảng Ninh). Trong cuộc phỏng vấn của đài với ông Đỗ Thanh Lam, phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), vị lãnh đạo này cho biết, ngày 20/5/2013, Cục đã nhận được đơn không ký tên của người dân trình báo tại tổ 5 khu 10 phường Bãi Cháy, có hiện tượng một số xe xăng dầu tập kết để “rút ruột”, pha chế xăng dầu.

Sau khi nắm bắt được vấn đề và nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc, Cục Quản lý thị trường đã có công văn số 770 ngày 22/5 gửi giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét và xử lý. Vào 8h30 tối ngày 2/6, công an Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra đúng lúc 3 đối tượng đang có hành vi đổ dầu từ các can vào thùng phi, và đã quyết định khởi tố vụ án này.

Về vụ việc này, ông Quyền cho biết, vụ việc rút ruột xăng dầu xe bồn ở Quảng Ninh là "hy hữu và đáng tiếc", và mọi hành vi vi phạm sẽ được xử lý  nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong một thời gian ngắn, hai vụ việc liên quan đến xăng dầu đã xảy ra và gây sự quan tâm lớn của dư luận. Câu chuyện về quản lý kinh doanh xăng dầu đang là vấn đề quan tâm của Bộ Công thương và không ít người dân.

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Tuấn Khanh (Nguồn: VnEconomy)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.