Quảng Nam: Kè bê tông ở biển Cửa Đại “đầu hàng” sóng lớn

Quảng Nam: Kè bê tông ở biển Cửa Đại “đầu hàng” sóng lớn

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Thứ 3, 10/04/2018 11:18

Theo ông Hùng, gần đây, biển Hội An luôn đặt trong tình trạng khẩn cấp dù kinh phí đầu tư để chống sạt lở rất nhiều nhưng vẫn không hiệu quả. Thậm chí, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngày 10/4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết, tình trạng xâm thực ở bờ biển Cửa Đại ngày càng nghiêm trọng hơn. Từ đầu năm 2018, các hiện tượng này vẫn diễn biến phức tạp. Sóng đánh sập nhiều đoạn kè cứng kiên cố trên chiều dài khoảng 35m xảy ra cuối tháng Một và đang có nguy cơ mở rộng. Riêng tháng vừa qua, đã có 2 điểm kè cứng bị sập.

Quảng Nam: Kè bê tông ở biển Cửa Đại “đầu hàng” sóng lớn

Bờ kè được xây bằng bê tông bị sóng đánh sập.

Ở vùng bờ biển này có nhiều khu vực chưa được xây dựng kè cứng, sóng đánh sập hệ thống cản sóng, ăn sâu vào đất liền hàng chục mét. Chính quyền TP.Hội An đã khảo sát, bỏ kinh phí để khắc phục tạm nhưng kè có dấu hiệu hư hại thêm.

Theo ông Hùng, gần đây, biển Hội An luôn đặt trong tình trạng khẩn cấp dù kinh phí đầu tư để chống sạt lở rất nhiều nhưng vẫn không hiệu quả. Các biện pháp làm đê chắn sóng, tạo bãi, kè bờ đã được triển khai.

Trên thực tế, ngân sách tỉnh và các doanh nghiệp bỏ ra đầu tư kè cứng, kè mềm ở bờ biển nhằm hạn chế sạt lở rất lớn. Chính quyền đã xây dựng 700m kè mái bê tông cốt thép, kè đê mềm, mỏ hàn cừ thép. Các doanh nghiệp tư nhân cũng xây kè bảo vệ các khu du lịch của mình. Mặc dù vậy, tất cả những giải pháp này chỉ mang tính đối phó tạm thời.

Quảng Nam: Kè bê tông ở biển Cửa Đại “đầu hàng” sóng lớn (Hình 2).

Nhiều túi đựng đá, cát được thay thế vào chỗ bê tông bị sóng đánh sập nhưng vẫn không có hiệu quả.

Theo quan sát của người viết, ở bờ biển Cửa Đại, có khá nhiều điểm sạt lở. Điều đáng nói, khu vực bờ biển đã được xây kè cũng sập, bê tông bị sóng cuốn trôi hàng chục mét. Để giảm thiểu, nhiều túi lớn đựng đá, cát đã được thay thế vào nhưng dấu hiệu bị xâm phạm vẫn không có dấu hiệu giảm. Phía chính quyền đã giăng dây cảnh báo khu vực nguy hiểm.

Kè bê tông bảo vệ bãi biển Cửa Đại chào thua trước sóng lớn
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.