Nếu đóng điểm mở sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân
Ngày 5/4, theo ông Trương Công Nhân, Chủ tịch UBND phường Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), đơn vị đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến nhân dân tại khu vực về việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 trên QL 1A.
Cuộc họp có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBMTTQVN, các tổ chức đoàn thể phường Điện Thắng Trung, chi ủy, ban Công tác mặt trận các khối phố và hơn 100 người dân đại diện hộ gia đình đang sinh sống tại các khu dân cư trên địa bàn phường.
Qua cuộc họp, tất cả các ý kiến đều không thống nhất việc đóng điểm mở dải phân cách giữ Km 944+250 trên QL 1A vì đây là vị trí lưu thông quan trọng của địa phương, là điểm đối ngoại giao thông chính nối đường ĐH15 với QL1A.
Việc đóng điểm mở nói trên ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân trong việc giao lưu giữa các khối phố, sản xuất nông nghiệp, đưa đón con đi học cũng như đến trụ sở phường Điện Thắng Trung để giải quyết các thủ tục hành chính.
Các ý kiến tại cuộc họp cũng đề nghị cấp có thẩm quyền mở thêm điểm mở dải phân cách giữa trên QL 1A tại vị trí đấu nối vào đường khu khu dân cư Phố chợ Thanh Quýt.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, đã có công văn phản hồi Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 về việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 trên QL 1A.
Theo đó, ngày 12/3, UBND thị xã nhận Văn bản số 45/CV-BOT/2024 của Công ty về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 trên QL 1A thuộc thị xã Điện Bàn.
Theo đó, UBND thị xã giao UBND phường Điện Thắng Trung chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân trong khu vực về việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 trên QL 1A thuộc thị xã Điện Bàn theo đề nghị của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545.
Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND phường Điện Thắng Trung về kết quả lấy ý kiến nhân dân thì tất cả thành viên dự họp đều không thống nhất việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 trên QL 1A.
Lý do vì đây là vị trí lưu thông quan trọng của địa phương, là điểm đối ngoại giao thông chính nối đường ĐH15 với QL 1A.
Việc đóng điểm mở nói trên ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sản xuất nông nghiệp, đưa đón con đi học cũng như đến trụ sở phường Điện Thắng Trung để giải quyết các thủ tục hành chính của nhân dân.
Chủ đầu tư muốn ngăn xe né trạm BOT
Trước đó, ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng công trình 545 có văn bản gửi UBND thị xã Điện Bàn xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 trên QL 1A, thuộc thị xã Điện Bàn.
Theo đó, Công ty này là chủ đầu tư thực hiện và khai thác Dự án thành phần 1: Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 – Km987, theo hợp đồng BOT ngày 14/5/2014. Trạm thu phí đặt tại Km943+975, tỉnh Quảng Nam, thời gian thu phí hoàn vốn bắt đầu từ 1/1/2016.
Khoảng năm 2018, tình hình thu phí thực tế qua trạm liên tục giảm so với phương án tài chính trong hợp đồng. Nguyên nhân do việc miễn, giảm giá vé đối với các phương tiện giao thông trên địa bàn lân cận; phương án tăng giá vé theo quy định trong hợp đồng 3 năm một lần chưa được cấp thẩm quyền cho áp dụng đúng thời gian; tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa vào khai thác.
Một nguyên nhân khác là phương tiện tham gia giao thông thực tế qua trạm thu phí thấp hơn so với tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT (tỷ lệ giảm tới 80% so với tính toán trong phương án tài chính), là việc hình thành hạ tầng các Khu dân cư mới, đường ngang dân sinh theo quy hoạch của địa phương xung quanh Trạm thu phí dẫn đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL 1A chạy vòng tránh việc mua vé thu phí qua trạm.
Phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ tham gia giao thông trên tuyến QL 1A theo hướng Nam – Bắc đều rẻ vào tuyến đường khu dân cư mới tại điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250.
Công ty đề nghị cho phép được đóng điểm mở dải phân cách giữa này. Đồng thời, doanh nghiệp đề nghị UBND thị xã Điện Bàn có ý kiến bằng văn bản về việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 gửi Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, xử lý.