Cầu chờ đường dẫn
Nhiều người dân tại xã Tam Trà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, vào cuối năm 2021, khi biết chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cầu sông Ngang thì rất vui mừng. Vì trước đó, cầu dân sinh qua sông Ngang khá thô sơ, rất khó khăn cho người dân qua lại vào mùa mưa.
Chiếc cầu mới dần hình thành. Phần 2 nhịp cầu đã được xây xong. Tuy nhiên, đến nay, cầu vẫn chỉ còn chỏng chơ, vì chưa có đường dẫn.
“Cầu xây xong nhưng vẫn nằm chờ đường dẫn hơn một năm. Người dân chúng tôi mong muốn cầu được xây xong sớm để có nơi đi lại an toàn, đặc biệt là mùa mưa bão”, bà Nguyễn Thị Đướm cho biết.
Song song với chiếc cầu mới, là cầu dân sinh cũ làm bằng bê tông đã xuống cấp. Để tăng độ cứng cáp, chính quyền địa phương và đơn vị thi công lắp đặt 10 ống bi để thoát nước, bề mặt đổ bê tông. Mép cầu được gia cố tạm bằng thép bọc đá.
Khoảng một tuần trước, do mưa lớn, mép cầu dân sinh cũ được gia cố bằng lưới thép bọc đã bị xé toạc, hở hàm ếch khoảng nửa mét. Phía đơn vị thi công cầu sông Ngang đã huy động xe múc đất gia cố mặt cầu dân sinh để người và phương tiện qua lại.
Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Trà cho biết, cầu sông Ngang thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường Tam Trà - Trà Kót (ĐT.617 đi Quốc lộ 40B) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Ở địa phương có khoảng 700 hộ dân tại các thôn thường xuyên qua lại trên cây cầu này.
Nguyên nhân do đâu?
Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường Tam Trà - Trà Kót (ĐT.617 đi Quốc lộ 40B) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 3257/QĐ-UBND ngày 30/10/2021.
Đoạn tuyến qua huyện Núi Thành có điểm đầu nối ĐT.617 tại Km22+500, thuộc xã Tam Trà, huyện Núi Thành, điểm cuối nối với đường ĐH2.BTM tại Km17+900, thuộc xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My.
Trong đó, công trình cầu sông Ngang với chiều dài 52,65m tại Km14+900/ĐT.617 được xây dựng cầu mới thay thế ngầm tràn bê tông cũ.
Cầu mới nằm phía hạ lưu ngầm tràn; đường dẫn hai đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng chiều dài 363,91m.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho hay, việc thi công xây lắp công trình cầu Sông Ngang đã hoàn thành vào tháng 10/2022, phần đường dẫn hai đầu cầu (vuốt nối về đường hiện trạng) chưa triển khai thi công, do vướng mắc 13 thửa đất của 11 hộ gia đình, cá nhân, chưa được giải quyết và bàn giao mặt bằng.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 14/2, UBND huyện Núi Thành, chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng, đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Núi Thành, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Núi Thành, UBND xã Tam Trà và các đơn vị có liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm lập các thủ tục thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ (13 thửa đất của 11 hộ gia đình, cá nhân) tổ chức thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định, để sớm giao mặt bằng.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết và bàn giao mặt bằng thi công.
Liên quan đến vấn đề này, trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân xã Tam Trà đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Sông Ngang.
Ngày 21/11, Hội đồng nhân tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo trả lời ý kiến cử tri. Theo đó, nguyên nhân việc chậm xây đường dẫn lên cầu do công tác quản lý đất đai của địa phương gặp rất nhiều khó khăn như việc xác định nguồn gốc; thời điểm sử dụng đất; biến động đất đai; hiện trạng sử dụng đất sai khác về ranh giới so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Những điều này dẫn đến việc đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ cho công tác thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ có sự chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND huyện Núi Thành sớm giải quyết đối với 13 thửa đất của 11 hộ gia đình, cá nhân thuộc phạm vi thi công đường dẫn hai đầu cầu Sông Ngang, sớm bàn giao mặt bằng hoàn thành cầu Sông Ngang nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội liên kết vùng miền núi của tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường Tam Trà - Trà Kót (ĐT.617 đi Quốc lộ 40B) có tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam.
Nhà thầu trúng gói thầu Thi công xây lắp phân đoạn 1 là Liên danh Công ty TNHH Thanh Tiến - Công ty cổ phần Xây dựng Toàn Tiến với giá là 100,463 tỷ đồng. Nhà thầu trúng gói thầu Thi công xây lắp phân đoạn 2 là Liên danh Công ty cổ phần Công trình giao thông vận tải Quảng Nam - Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Nam - Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Nam với giá 110,746 tỷ đồng.