Quảng Nam: Tàu vỏ thép hơn 16 tỷ mới chạy thử đã bị hỏng

Quảng Nam: Tàu vỏ thép hơn 16 tỷ mới chạy thử đã bị hỏng

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Thứ 5, 29/06/2017 21:54

Một ngư dân bỏ ra hơn 16,5 tỷ đồng để đóng tàu vỏ thép, nhưng chỉ mới chạy thử thì đã bị hỏng. Hơn một năm qua, tàu này phải “dưỡng thương”, còn gia chủ ôm nợ lớn.

Ngày 29/6, theo TAND TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, cơ quan này đang thụ lý vụ án ông Trần Văn Liên khởi kiện công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng) và công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Liên Á (Hà Nội).

Theo ông Liên, ký hợp đồng với công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy (công ty Bảo Duy) lắp ráp và công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Liên Á (công ty Liên Á) cung cấp máy tàu từ tháng 9/2015, dự kiến 30/4/2016 bàn giao tàu. Giá trị con tàu hơn 16,5 tỷ đồng. Cuối tháng 3/2016, tàu chỉ mới được chạy thử thì đã bị chết máy. Theo kết quả, hệ thống đẩy của tàu bị hỏng. Từ ngày đó đến nay, tàu vẫn phải nằm chờ.

Xã hội - Quảng Nam: Tàu vỏ thép hơn 16 tỷ mới chạy thử đã bị hỏng

 Tàu của ông Liên vẫn đang nằm "dưỡng thương" trên cạn.

Các bên đã nhiều lần gặp, tìm cách gỡ vướng mắc nhưng không thành công. Phía công ty Liên Á cho rằng, máy tàu do công ty Bảo Duy đóng có sai sót trong lắp máy, gây nên sự hư hỏng. Phía bảo hiểm đưa ra quan điểm chỉ bồi thường theo hợp đồng đã ký, muốn vậy thì hai đơn vị lắp ráp và cung ứng phải phân định rõ ràng trách nhiệm. Sau cùng, để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Liên quyết định khởi kiện hai công ty này.

Ngư dân này còn cho biết, cũng vì con tàu vỏ thép kia mà gia đình ông rơi vào nợ nần. Hiện, tàu nằm trên bờ không thể vươn khơi sản xuất, nhưng tiền vay và lãi để đóng tàu vẫn phải trả.

Ông Liên cho biết, trong vụ việc này gia đình ông đã bị thiệt hại rất nhiều. Trước đây, nhằm giữ chân bạn thuyền, ông vẫn phải trả tiền cho họ dù chưa ra khơi. Do tàu bị hỏng, ông phải trả tổng cộng cho bạn thuyền gần 400 triệu đồng. Hiện, họ đã bỏ đi làm thuê cho người khác.

Cùng ngày, đại diện công ty Bảo Duy cho biết, đã ký hợp đồng với ông Liên về việc đóng mới một tàu cá vỏ thép nghề lưới chụp. Công ty này không cung cấp máy. “Hợp đồng đã thỏa thuận rất cụ thể, trong mọi trường hợp công ty Bảo Duy sẽ không chịu trách nhiệm về chất lượng hiệu quả và/hoặc tính năng của những hạng mục do ông Liên cung cấp”, vị này nói.

Với thỏa thuận trên, công ty Bảo Duy chỉ có trách nhiệm phần thân tàu, còn máy tàu thì công ty cung cấp và lắp ráp phải chịu trách nhiệm.

Sau khi xảy ra sự cố, dù không phải trách nhiệm của mình nhưng công ty Bảo Duy đã hỗ trợ 600 triệu đồng để ông Liên mua phụ tùng thay thế. Phụ tùng được công ty Liên Á mang đến lắp ráp nhưng không được.

Đại diện công ty này cũng cho biết, đã bỏ ra 10 tỷ để đóng tàu nhưng chỉ mới nhận được 3 tỷ đồng. Do đó, phía công ty Bảo Duy cũng mong muốn tòa đưa vụ việc ra giải quyết sớm để tàu ra khơi đánh bắt và phía ngân hàng sẽ giải ngân số tiền còn lại.

Trong khi đó, ông Liên khẳng định sẽ không rút đơn khởi kiện. Ông mong muốn tòa sớm đưa ra giải quyết, tàu nhanh chóng được sửa chữa để mình có thể ra khơi kiếm tiền trả nợ.

Huy Cường - Nhâm Thân 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.