Quảng Nam: Thêm 3 người nhập viện sau khi ăn cá muối ủ chua

Quảng Nam: Thêm 3 người nhập viện sau khi ăn cá muối ủ chua

Ngạc Kim Giang

Ngạc Kim Giang

Thứ 4, 26/07/2023 18:52

Sở Y tế Quảng Nam cho hay vừa có thêm 2 vụ ngộ độc thực phẩm liên quan việc người dân ở địa phương này ăn cá muối ủ chua.

Trao đổi với VietNamNet ngày 26/7, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết vừa xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại thôn 2 và thôn 4 (xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Vụ thứ nhất xảy ra tại phòng trọ của vợ chồng anh H.V.N. (trú thôn 2; tạm trú quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng).

Trưa 21/7, vợ chồng anh N. tổ chức dùng cơm trưa cùng 2 đồng nghiệp gồm anh H.V.Đ và anh H.V.Q.

Trong các món ăn có cá do anh N. đánh bắt tại suối Nước Mỹ thuộc xã Phước Chánh mang về Đà Nẵng tự làm ủ chua, ngoài ra còn có cơm, cá nục chiên, canh.

Sau khi dùng bữa trưa, đến 19h cùng ngày chị H. (vợ anh N.) bắt đầu nôn, khó thở, đại tiểu tiện khó và được đưa đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà theo dõi, điều trị. Sáng 24/7 sau khi bệnh không thuyên giảm và có tiến triển nặng hơn, chị H. bị khó thở, nhìn mờ, bụng trướng nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, một người khác cũng bị ngộ độc sau khi ăn cá muối ủ chua là anh H.V.Đ. (22 tuổi). Sau khi ăn cùng với vợ chồng anh N., đến sáng 22/7 anh Đ. nôn nhiều lần, người mệt, đau đầu, đau họng, choáng, không ăn uống được.

Sau đó anh được bạn chở từ Đà Nẵng về huyện Phước Sơn vào Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn điều trị. Tại đây anh được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày.

Đến ngày 24/7 bệnh nhân mệt, ăn uống kém, nhìn mờ, bụng trướng, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Vụ thứ hai xảy ra vào tối 23/7 tại thôn 4. Theo thông tin ban đầu, trưa 23/7, em H.V.Q. (14 tuổi) cùng 6 người ăn cơm trong rừng. Trong bữa ăn có món cá thập cẩm (cá niên, cá rô, cá trắng) do một người trong nhóm tự đánh bắt tại suối Nước Mỹ và làm ủ chua.

Tối cùng ngày, Q. đau đầu, buồn nôn, choáng, mệt mỏi. Trong ngày 24/7, Q. không ăn uống được, buồn nôn và được anh trai đưa vào khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn.

Tại đây, Q. được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày với biểu hiện người mệt, buồn nôn, mắt nhìn mờ. Sau đó, bệnh nhân được truyền dịch và chuyển lên tuyến trên (Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam). Những người còn lại thì không có triệu chứng gì.

Ông Mai Văn Mười cho hay đã chỉ đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra, các bệnh viện điều trị kịp thời cho các bệnh nhân. Đến nay sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định.

Trước đó, vào tháng 3/2023, ở huyện Phước Sơn xảy ra nhiều vụ ngộ độc botulinum do ăn cá muối ủ chua khiến 1 người chết, nhiều người nhập viện.

Minh Hoa (t/h)

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.