Quảng Ninh: Áp dụng kỹ thuật mới chữa tắc động mạch vành

Quảng Ninh: Áp dụng kỹ thuật mới chữa tắc động mạch vành

Lã Đắc Tiến

Lã Đắc Tiến

Thứ 5, 09/11/2017 11:15

Các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên áp dụng thành công kỹ thuật Rotablator (khoan cắt mảng xơ vữa) để điều trị thành công cho một trường hợp tổn thương hẹp 96% bị vôi hóa nặng ở động mạch vành liên thất trước.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Trần Thị Mộng Thuỷ (71 tuổi, trú tại phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long) nhập viện trong tình trạng đau tức ngực không dứt. Bệnh nhân Thủy có tiền sử nhồi máu cơ tim.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán bệnh nhân bị vôi hóa nặng ở động mạch vành liên thất trước.

Được sự hỗ trợ của chuyên gia Nhật Bản, các bác sĩ tại bệnh viện đã quyết định áp dụng kỹ thuật mới Rotablator, sử dụng mũi khoan kim cương đường kính 1,5mm để làm thủng mảng vôi hoá gây tắc động mạch vành, từ đó dễ dàng tiến hành nong và đặt stent cho bệnh nhân.

Các bệnh - Quảng Ninh: Áp dụng kỹ thuật mới chữa tắc động mạch vành

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân Thủy đã ổn định.

Ngay sau can thiệp, bệnh nhân hết đau ngực. Đến nay, sức khoẻ bà Thủy tương đối ổn định và đang chờ xuất viện.

Theo bác sĩ Trần Quang Định - Phó trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, khoan cắt mảng xơ vữa trong lòng động mạch (Rotablator) là kỹ thuật mới, hiện đại với mũi khoan đính kim cương đường kính 1-1,5mm được đưa vào tổn thương động mạch vành qua một dây dẫn nhỏ và được điều khiển với tốc độ quay siêu tốc khoảng 180.000 vòng/phút. Mũi khoan này sẽ khoan thủng các mảng xơ vữa không đàn hồi vì bị canxi hoá, để lại bề mặt trơn, nhẵn cho lòng động mạch vành, giúp các bác sĩ có thể tiếp tục xử trí hẹp khít dễ dàng.

Việc áp dụng thành công kỹ thuật này trong lĩnh vực tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đang mở ra nhiều cơ hội cứu sống bệnh nhân bị tắc mạch vành nặng, do các tổn thương vôi hóa mà kỹ thuật can thiệp thông thường không thể thực hiện được.

Lã Tiến

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.