Quảng Ninh: Ga nghìn tỷ chỉ chở 1 chuyến/ngày

Quảng Ninh: Ga nghìn tỷ chỉ chở 1 chuyến/ngày

Lã Đắc Tiến

Lã Đắc Tiến

Thứ 3, 05/09/2017 20:00

Ga Hạ Long (Quảng Ninh) được đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng thành một nhà ga hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, song trên thực tế mỗi ngày ga này chỉ chở 1 chuyến/ngày với vài chục hành khách.

Ga Hạ Long (Quảng Ninh) lúc 10h sáng ngày 31/8, từ cổng vào, ghế chờ, phòng bán vé, thậm chí là sân ga tất cả đều vắng vẻ, không một bóng hành khách. Đâu đó chỉ thấp thoáng hình ảnh bác bảo vệ và cô lao công quét dọn.

Bên trong khu vực nhà ga, phòng làm việc cho cán bộ, công nhân viên đều cửa đóng then cài. Phía sân ga, cỏ mọc cao gần đầu người, vật liệu xây dựng chất hàng đống.

Kinh doanh - Quảng Ninh: Ga nghìn tỷ chỉ chở 1 chuyến/ngày

Ga Hạ Long mỗi ngày chỉ chở vài chục hành khách.

Theo tìm hiểu của PV, ga Hạ Long nằm cạnh quốc lộ 18, thuộc phường Giếng Đáy, TP.Hạ Long. Được khởi công từ tháng 5/2005 và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2014, ga Hạ Long là tiểu dự án thuộc dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, với tổng vốn đầu tư 1.510 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Nhà ga Hạ Long được đánh giá đạt chuẩn quốc tế, đẩy đủ hạng mục theo tiêu chuẩn của một nhà ga hiện đại. Quảng trường ga rộng lớn nằm sát quốc lộ 18A, gần bến xe, khá thuận lợi cho hành khách đi lại, hứa hẹn là “cung đường vàng” kết nối các tỉnh vùng Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội.

Ga Hạ Long được đầu tư xây dựng hiện đại, hoành tráng là vậy, nhưng qua ghi nhận thực tế, mỗi ngày ga này chỉ đón và tiễn duy nhất một đoàn tàu cũ kỹ 4 toa, chở khoảng 40-50 khách (chủ yếu khách hàng buôn như rau, củ, quả, lợn, gà…).

Ông Nguyễn Đức Đại, Trưởng ga Hạ Long cho biết: “Ga Hạ Long được đánh giá là nhà ga đường sắt hàng đầu Việt Nam, song mỗi ngày chỉ có vài chục khách đi tàu. Cùng với một số điểm đón khách trên tuyến và số hành khách đi tàu 2 đầu tuyến, tổng doanh thu đoàn tàu khoảng 5 triệu đồng/ngày".

Hiện ga Hạ Long có 8 cán bộ, công nhân viên. Lương bình quân khoảng 5 triệu đồng/tháng. Trưởng ga lương 5,3 triệu/tháng.

Giải thích về tình trạng vắng vẻ này, Trưởng ga Hạ Long Nguyễn Đức Đại cho rằng, nguyên nhân chính là do tốc độ tàu chạy thấp; cơ sở hạ tầng chưa thông toàn tuyến và chưa đồng bộ giữa 2 khổ đường và một số đoạn tuyến chưa hoàn thành.

Cụ thể, lịch trình mỗi ngày như sau: Tàu chạy từ ga Yên Viên (Hà Nội) xuất phát lúc 4h55, đến Hạ Long 12h12. Đến 13h40, tàu từ Hạ Long quay trở lại Yên Viên vào lúc 21h17. Theo lịch trình trên, tàu hỏa phải mất 7h22 đồng hồ để đi hết quãng đường có tổng chiều dài 165km (trung bình tàu chạy hơn 20km/h).

PV ghi nhận một số hình ảnh tại ga Hạ Long:

Kinh doanh - Quảng Ninh: Ga nghìn tỷ chỉ chở 1 chuyến/ngày (Hình 2).

 

Kinh doanh - Quảng Ninh: Ga nghìn tỷ chỉ chở 1 chuyến/ngày (Hình 3).

Ga Hạ Long được đầu tư xây dựng hiện đại nhưng rất vắng khách.

Kinh doanh - Quảng Ninh: Ga nghìn tỷ chỉ chở 1 chuyến/ngày (Hình 4).

Nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng.

Kinh doanh - Quảng Ninh: Ga nghìn tỷ chỉ chở 1 chuyến/ngày (Hình 5).

Nhiều cửa luôn đóng kín bị hoen gỉ.

Lã Tiến

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.