Ngày 17/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin, đơn vị vừa có Công văn số 793/QUN1 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn về việc khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
Theo đó, yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh phối hợp khách hàng, UBND các cấp, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm vay vốn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Đồng thời, chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024 theo chỉ đạo của Ngân hàng CSXH tại Công văn số 5724/NHCS-KTTC ngày 12/9/2024 về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Bên cạnh đó, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Quyết định 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng CSXH.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp khách hàng và UBND các cấp rà soát, đánh giá, thống kê cụ thể từng khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Qua đó, làm cơ sở để xem xét xử lý rủi ro theo quy định hiện hành hoặc chính sách hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3.
Đồng thời, chủ động triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ thuộc thẩm quyền cũng như xử lý khoanh nợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão theo quy định.
Qua thống kê sơ bộ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, có 23.198 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại 11.756 tỷ đồng (chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn địa bàn) do hậu quả bão số 3 gây ra.
Trong đó, nhiều khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, trồng cây hoa màu… bị mất hết vốn, tài sản vay.