Quảng Trị: Vì sao chưa công chức, một nhân viên hợp đồng vẫn “leo cao”?

Quảng Trị: Vì sao chưa công chức, một nhân viên hợp đồng vẫn “leo cao”?

Lê Công Thành
Thứ 3, 19/11/2019 | 07:00
2
Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi UBND huyện Hướng Hóa ý kiến về trường hợp bổ nhiệm chức vụ ehuyện này.

Thời gian vừa qua, dư luận ở Quảng Trị xôn xao về trường hợp một cán bộ ở huyện Hướng Hóa dù là nhân viên hợp đồng, chưa có quyết định tuyển dụng công chức nhưng vẫn “leo cao” lên chức vụ Trưởng phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện. Điều này đã vi phạm Luật Cán bộ Công chức năm 2008.

Cụ thể, theo Luật Cán bộ Công chức năm 2008, nếu là công chức thì phải có quyết định tuyển dụng. Tuy nhiên, trường hợp ông Xôm Vân, dù đang đảm nhận chức vụ Trưởng phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Hướng Hóa, nhưng đến thời điểm hiện tại ông này vẫn không có quyết định tuyển dụng công chức.

Tin nhanh - Quảng Trị: Vì sao chưa công chức, một nhân viên hợp đồng vẫn “leo cao”?

Trụ sở Phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Hướng Hóa, nơi ông Xôm Vân đang đảm nhận chức vụ Trưởng phòng dù chưa có quyết định tuyển dụng.

Ngay sau khi dư luận lùm xùm, UBND huyện Hướng Hóa đã khẩn trương tiến hành rà soát.

Theo đó, ông Xôm Vân sau khi tốt nghiệp hệ đại học cử tuyển ngành xây dựng tại Đại học Giao thông vận tải đã được nhận vào làm nhân viên hợp đồng tại Phòng Kinh tế thuộc UBND huyện Hướng Hóa, quá trình làm việc từ tháng 10/2003 – 3/2004.

Ngày 11/3/2004, Huyện ủy Hướng Hóa có kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc luân chuyển 9 cán bộ cấp huyện tăng cường cơ sở để bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã, trong danh sách đó có tên ông Xôm Vân.

Thời điểm trên, ông Xôm Vân dù chỉ là nhân viên hợp đồng tại Phòng Kinh tế được 1 vài tháng nhưng đã được điều vào UBND xã Hướng Việt và được HĐND xã này bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2004-2009.

Đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Việt được 4 năm, đến ngày 12/6/2008, ông Nguyễn Quân Chính, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa thời điểm đó (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) ký quyết định số 1121/QĐ - UBND, điều động và bổ nhiệm ông Xôm Vân giữ chức Phó trưởng Phòng Công thương huyện Hướng Hóa (thời gian bổ nhiệm là 5 năm, kể từ 15/6/2008). Lương vẫn giữ nguyên, phụ cấp chức vụ được hưởng hệ số 0,2.

Tin nhanh - Quảng Trị: Vì sao chưa công chức, một nhân viên hợp đồng vẫn “leo cao”? (Hình 2).

Quyết định này của ông Nguyễn Quân Chính, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa lúc bấy giờ (hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) là không đúng thẩm quyền.

3 tháng sau đó, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Hướng Hóa, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị đã có quyết 39/QĐ - SNV về việc điều động ông Xôm Vân "đến công tác tại Phòng Công thương huyện Hướng Hóa từ ngày 20/9/2008". Ông Xôm Vân giữ chức Phó phòng Công thương đến năm 2016 thì lên chức Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hướng Hóa cho đến nay.

Xin được nhắc lại, thời điểm đó dù có quyết định bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện nhưng ông Xôm Vân chưa phải là công chức.

Trước lùm xùm của dư luận về việc này, ngày 17/9, UBND huyện Hướng Hóa đã có công văn gửi Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị xin ý kiến.

Công văn nói rõ: "Quá trình sử dụng và bố trí công tác cán bộ của ông Xôm Vân dư luận báo chí đang phản ánh về bổ nhiệm lãnh đạo khi chưa có quyết định tuyển dụng công chức. Để có cơ sở đánh giá, quy hoạch, sử dụng cán bộ, cũng như bảo vệ quyền lợi cho người dân tộc thiểu số, UBND huyện kính đề nghị Sở Nội vụ cho ý kiến chỉ đạo".

Mới đây, thông tin với báo chí, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có công văn gửi UBND huyện Hướng Hóa để nêu ý kiến của Sở về quyết định tuyển dụng công chức đối với ông Xôm Vân.

Lý giải về việc ông Xôm Vân được Huyện ủy Hướng Hóa luân chuyền về cơ sở, theo sở Nội vụ Quảng Trị, thực chất đó là địa phương này giới thiệu ông Vân về cơ sở để HĐND cấp cơ sở bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã, chứ không phải huyện điều động ông Vân về giữ chức vụ đó tại xã Hướng Việt.

"Theo quy định của pháp luật về tổ chức HĐND và UBND thì một người dân thường nếu có đủ trình độ học vấn, sức khỏe, tuổi đời đáp ứng yêu cầu và được người dân bầu thì vẫn có thể nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã", Trưởng phòng Công chức – Viên chức, Sở Nội vụ Quảng Trị nói với báo chí.

Cũng theo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị, việc Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa bấy giờ là ông Nguyễn Quân Chính thực hiện điều động và bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Công thương đối với ông Xôm Vân khi chưa có Quyết định điều động của Sở Nội vụ tỉnh là không đúng thẩm quyền quy định.

Trước thông tin cho rằng, việc sau đó 3 tháng, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị có Quyết định 39/QĐ - SNV về việc điều động ông Xôm Vân "đến công tác tại Phòng Công thương huyện Hướng Hóa từ ngày 20/9/2008" là quyết định “chữa cháy” của Sở Nội vụ thời bấy giờ, Trưởng phòng Công chức – Viên chức, Sở Nội vụ Quảng Trị cho hay, việc Sở Nội vụ Quảng Trị trên cơ sở đề nghị của huyện Hướng Hóa và ra Quyết định 39 để thay cho Quyết định 1121 là đúng với quy định của pháp luật hiện hành…

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

 

Vụ 17 cây Giáng hương, đèn Led ở Quảng Trị: Thanh tra kiến nghị khởi tố

Thứ 5, 15/08/2019 | 20:17
Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang xem xét kiến nghị khởi tố vụ án liên quan đến những sai phạm của trung tâm Môi trường và Đô thị (MT&ĐT) huyện này.

Người dân phát hiện hang động với nhũ thạch tuyệt đẹp ở miền Tây tỉnh Quảng Trị

Thứ 7, 29/06/2019 | 16:01
Một hệ thống hang động với nhũ thạch ấn tượng vừa được 4 người dân ở huyện Hướng Hóa, thuộc miền Tây tỉnh Quảng Trị phát hiện.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ 17 cây Giáng hương, đèn Led ở Quảng Trị

Chủ nhật, 23/06/2019 | 14:09
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp chỉ đạo vào cuộc làm rõ những sai phạm tại trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.