Với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,77%), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại phiên họp sáng 16/6. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Siết quy định quảng cáo với người nổi tiếng
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật trước khi thông qua, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội cho biết, dự án Luật đã quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Theo đó, có ý kiến đề nghị bổ sung tại khoản 2 Điều 15a nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.
Ông Vinh cho biết, tại chương II Luật Quảng cáo năm 2012 và các điều khoản sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong chuỗi hoạt động quảng cáo, bao gồm: người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo...

Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại phiên họp sáng 16/6 (Ảnh: Media Quốc hội).
"Để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm nào đó thì có nhiều chủ thể tham gia và mỗi chủ thể có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động quảng cáo. Trong trường hợp có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà phải chịu hình thức xử lý tương ứng", ông Vinh nêu.
Theo ông Vinh, khi người chuyển tải sản phẩm quảng cáo đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình sẽ không phải chịu trách nhiệm liên đới do vi phạm thuộc trách nhiệm của người khác.
Có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng là những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Vấn đề này, ông Vinh cho biết trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần khuyến khích hoạt động quảng cáo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo.
Việc quy định chặt chẽ về nghĩa vụ, trách nhiệm của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ chính những người nổi tiếng; việc dự thảo Luật bổ sung Điều 15a nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn đối với đối tượng này.
Nếu quy định "những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo" là hạn chế quyền chính đáng của người dân nói chung và những người nổi tiếng trong hoạt động kinh tế.
Trên cơ sở đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ quy định như dự thảo Luật.
Khắc phục tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng nhái
Có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo. Từ đó, có cơ chế hỗ trợ pháp lý về thông tin từ phía cơ quan quản lý Nhà nước để người chuyển tải có thể thực hiện nghĩa vụ một cách khả thi.
Về vấn đề này, ông Vinh nêu rõ, hiện nay có tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" được quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.
Đối với kiến nghị liên quan đến cơ chế hỗ trợ pháp lý về thông tin giúp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo thực hiện nghĩa vụ của mình, ông Vinh cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy yêu cầu này rất xác đáng.
Trong trường hợp người có ảnh hưởng thực hiện hoạt động quảng cáo mà chưa thực sự yên tâm với những thông tin, tài liệu được người quảng cáo cung cấp, Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn đã quy định cụ thể quyền của công dân được yêu cầu cơ quan Nhà nước cung cấp thông tin (về doanh nghiệp, về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ), nếu những thông tin mà công dân yêu cầu không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước, bí mật kinh doanh, bí mật riêng tư.
Có ý kiến đề nghị làm rõ cụm từ "hàng hóa" trong quy định về "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng" để bảo đảm tương thích với thuật ngữ "hàng hoá" trong Luật Đấu thầu bao gồm cả thuốc (thuốc kê đơn và không kê đơn), trong khi khoản 4 Điều 20 chỉ cho phép quảng cáo thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn.
Theo đó, thuốc kê đơn và không kê đơn đều là hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, khoản 5 Điều 7 Luật Quảng cáo hiện hành chỉ cấm quảng cáo "thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc".
Do vậy, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và các chủ thể liên quan khác cần tuân thủ các quy định về nội dung quảng cáo và điều kiện quảng cáo theo Điều 19, Điều 20 của Luật này và các quy định liên quan của pháp luật về dược.