Quốc hội Trung Quốc đồng thuận bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

Quốc hội Trung Quốc đồng thuận bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Chủ nhật, 11/03/2018 19:49

Đề xuất của Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được Quốc hội nước này thông qua với số phiếu thuận gần như tuyệt đối.

Quốc hội Trung Quốc đồng thuận bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua sửa đổi Hiến pháp cho phép mở rộng giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước trong cuộc họp toàn thể lần thứ ba, kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13 vào hôm 11/3.

Trước đó, vào cuối tháng 2, Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề nghị xóa bỏ quy định Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước không được tại nhiệm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo ghi nhận của các phóng viên của Reuters, SCMP, CNN... có mặt tại Đại lễ đường Nhân dân, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua lần sửa đổi hiến pháp lịch sử với 2.958 phiếu thuận, chỉ có hai phiếu chống và ba phiếu trắng. Một lá phiếu không hợp lệ, tổng cộng có 2.964 phiếu bầu.

Trong cuộc họp hôm nay, Quốc hội Trung Quốc cũng bổ sung tên của ông Tập Cận Bình vào Hiến pháp với khái niệm "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới".

Sửa đổi này sẽ đưa ông Tập có vinh dự sánh vai với tư tưởng Mao Trạch Đông và lý luận Đặng Tiểu Bình.

Ngoài ra, Quốc hội Trung Quốc cũng thông qua việc thành lập một cơ quan chống tham nhũng mới là Ủy ban Giám sát Quốc gia. Cơ quan mới sẽ tiến hành điều tra riêng và sau đó bàn giao các vụ việc cho các công tố viên. Ủy ban này sẽ có thẩm quyền tạm giam nghi phạm đến 6 tháng mà không cần buộc tội.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.