Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.
Tuy nhiên, Điều 64 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như sau:
Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.
Quy định này áp dụng với đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.
Như vậy, so với Luật Giao thông đường bộ 2008, Luật mới đã bổ sung thời gian làm việc trong một tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ. Theo đó, từ 1/1/2025, tài xế không được lái xe quá 48 giờ trong một tuần.
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ của lái xe chiếm tới 30% tổng các vụ TNGT trong một năm.
Điều này chứng tỏ, buồn ngủ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. Mà việc buồn ngủ của lái xe thông thường do lái đường dài liên tục nhiều giờ (quá 4 giờ) gây ra tình trạng mệt mỏi.
Một số lái xe do không có người đổi lái buộc phải lái xe thâu đêm dẫn đến tình trạng ngủ gật và không làm chủ tay lái. Chưa kể, lái xe cũng được xem là nghề vất vả khi phải đối diện với tiếng ồn lớn từ còi xe, phương tiện giao thông, tiếng rung của máy móc... Việc không làm quá 48 giờ/tuần giúp tài xế có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.
Để hạn chế TNGT, bên cạnh việc nâng cao đạo đức, trách nhiệm của người lái xe thì phải quan tâm đến sức khoẻ tinh thần, thể chất và điều kiện làm việc của lái xe nhất là lái xe tải, xe khách, xe container…
Bên cạnh đó, cần có sự kiểm tra, thanh tra, giám sát thường xuyên và quản lý chặt chẽ của lực lượng chức năng đối với các cơ sở xe khách, xe tải; có chế tài xử lý nghiêm khắc, xử phạt nặng các doanh nghiệp không đảm bảo quyền lợi về thời gian làm việc, nghỉ ngơi cho lái xe.
Minh Hoa (t/h)