Quyền lợi khi có con mà đàn ông Nhật Bản được hưởng nhưng chẳng ai dám sử dụng

Thứ 4, 29/03/2023 | 04:32
0
Nhiều người đàn ông Nhật Bản từ chối sử dụng quyền lợi chính đáng này.

Một đứa trẻ được cha mình cõng trên vai và cùng nhau đi dạo trong công viên rợp lá vàng rơi đã trở thành hình ảnh điển hình của một “ikumen" Nhật Bản. Đây là thuật ngữ để nói đến những người đàn ông toàn diện, "giỏi việc nước và đảm việc nhà".

Quyền lợi không dám dùng

Trong suốt thập kỷ qua, Nhật Bản đã tìm cách lan tỏa thuật ngữ "ikumen" một cách sâu rộng hơn để chống lại tình trạng làm việc quá mức của đàn ông nơi đây. Ngoài ra, đó cũng là cách để cải thiện tình trạng tỷ lệ sinh cực thấp ở đất nước này.

Nhằm cứu vãn mọi thứ trước khi quá muộn, mới đây, thủ tướng Fumio Kishida đã công bố một loạt chính sách có lợi cho nam giới bao gồm tăng cường hỗ trợ nuôi con và cam kết để 50% lao động nam được nghỉ thai sản vào năm 2025 và nâng lên 85% vào năm 2030.

Thế giới - Quyền lợi khi có con mà đàn ông Nhật Bản được hưởng nhưng chẳng ai dám sử dụng

Đàn ông Nhật Bản được khuyến khích dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.

Tuy nhiên, một số người dân ở xứ sở hoa anh đào vẫn tỏ ra hoài nghi về kế hoạch này. Bởi lẽ, Nhật Bản đã đối mặt với tỷ lệ sinh đẻ thấp và già hóa dân số trong một thời gian rất dài. 

Makoto Iwahashi, một thành viên của POSSE, liên đoàn lao động dành cho người trẻ tuổi, chia sẻ rằng dù chính phủ có ý tốt nhưng nhiều nam giới tại nước này vẫn không dám nghỉ phép. Nguyên do là vì họ sợ phải gặp những tác động xấu tới con đường thăng tiến sự nghiệp.

Theo một dự luật được Quốc hội Nhật Bản thông qua vào năm 2021, nam giới sẽ được hưởng 4 tuần nghỉ phép thai sản linh hoạt và nhận 80% lương. Mặc dù vậy, trên thực tế, đàn ông Nhật Bản vẫn "sợ" nghỉ phép vì nó có thể khiến họ bị điều chuyển sang vị trí khác thấp hơn hoặc ít có cơ hội thăng chức.

"Việc điều chỉnh chế độ nghỉ khi sinh con cũng không giúp cho việc tỷ lệ sinh giảm mạnh như hiện nay thay đổi”, anh Iwahashi nói. 

Thế giới - Quyền lợi khi có con mà đàn ông Nhật Bản được hưởng nhưng chẳng ai dám sử dụng (Hình 2).

Nam giới Nhật lo lắng sẽ mất cơ hội thăng chức nếu xin nghỉ phép để chăm con nhỏ.

Ông Hisakazu Kato, Giáo sư kinh tế tại Đại học Meiji ở Tokyo, cho hay trong những năm qua, các công ty lớn đã dần chấp nhận chuyện nghỉ phép của người lao động khi sinh con, nhưng các công ty nhỏ vẫn còn do dự.

Các công ty nhỏ sợ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động do nhân viên nghỉ chăm con. Chính điều này đã tạo áp lực lên những ông bố trẻ muốn được nghỉ chăm con trong tương lai”, ông Kato nói. 

Gốc rễ của vấn đề 

Vào năm 2022, số ca sinh mới ở Nhật Bản lần đầu tiên giảm xuống dưới 800.000, kể từ năm 1899. Đây là cột mốc mới nhất mà chính phủ đất nước này phải thừa nhận là ngày càng đáng báo động.

"Tôi nghĩ việc điều chỉnh chế độ nghỉ sinh là tốt. Nó sẽ mang lại thái độ tích cực cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, nếu không thay đổi văn hóa và thái độ, tác động của chính sách sẽ chỉ có hạn”, giáo sư Kato chia sẻ.

Riki Khorana, 26 tuổi, dự định kết hôn với bạn gái vào tháng 6 năm nay, cho biết chi phí sinh hoạt cao là một trong những mối lo lớn nhất của anh khi lập gia đình. Làm kỹ sư tại một trong những tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản ở trung tâm Tokyo, thủ đô của đất nước, anh tự nhận mình là người có thu nhập tương đối cao. Tuy vậy, Khorana hiện vẫn đang sống cùng bố mẹ ở Yokohama, thành phố lớn thứ hai của Nhật Bản, phía nam Tokyo.

Thế giới - Quyền lợi khi có con mà đàn ông Nhật Bản được hưởng nhưng chẳng ai dám sử dụng (Hình 3).

Đàn ông Nhật vẫn còn nhiều nỗi lo.

Sau khi kết hôn, anh chỉ có thể lựa chọn ở lại Yokohama do giá thuê nhà và sinh hoạt phí ở Tokyo quá cao. Anh Khorana có kế hoạch sinh 2 người con, nhưng anh sẽ cân nhắc sinh thêm em bé nếu chính phủ có những chính sách hiệu quả hơn.

"Tôi cảm thấy mình không thể có nhiều hơn hai đứa con, thật dễ hiểu khi có những người chỉ sinh một con vì kinh tế không vững mạnh", anh nói.

Trong những năm qua, các chuyên gia cũng chỉ ra tâm lý bi quan phổ biến trong giới trẻ Nhật Bản, những người bị áp lực bởi công việc và không có niềm tin vào tương lai. Chính vì vậy, họ e ngại chuyện sinh con và nếu có con nhỏ, đàn ông Nhật thường là trụ cột của gia đình, không muốn mất việc làm chỉ vì nghỉ phép thai sản. 

Ngọc Linh

Du khách Nhật Bản thích trải nghiệm du lịch sinh thái khi đến Việt Nam

Chủ nhật, 26/03/2023 | 21:21
Ngày 26/3, Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng tổ chức đón chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ Narita, Nhật Bản, quay trở lại thành phố này.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.