Sáng 14/6, báo cáo của sở GTVT TP.HCM về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, đơn vị đang tích cực triển khai 37 công trình giao thông trọng điểm.
Trong đó, dự án bến xe Miền Đông mới tại quận 9 sẽ dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 15/8. Tiến độ thực hiện các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành. Phía nhà thầu kiến nghị sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số hạng mục tiện ích bên trong để đảm bảo đáp ứng phục vụ nhu cầu hành khách và các đơn vị vận tải. Vì thế, sở GTVT đang xem xét, rà soát trước khi báo cáo, đề xuất với UBND TP.HCM về các kiến nghị của nhà thầu.
Bên cạnh đó, sở GTVT cũng cho biết, ít nhất 3 tuyến xe buýt có trợ giá và 3 tuyến không trợ giá đã được kết nối vào quy hoạch giao thông của bến xe miền Đông mới (giai đoạn 1) và dự kiến sẽ mởt thêm 2 tuyến từ tháng 8/2019.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc sở GTVT TP.HCM đánh giá: “Theo thiết kế, bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Trong tương lai, đây cũng là bến xe liên vận quốc tế đi một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Do vậy, vấn đề giao thông công cộng kết nối từ trung tâm thành phố, cũng như từ một vài vùng lân cận đến bến xe là vấn đề cốt lõi, phải đảm bảo bến xe sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng có thể hoạt động hiệu quả và xuyên suốt”.
Theo quy hoạch được phê duyệt bởi UBND TP.HCM, bến xe Miền Đông mới sẽ được chia làm hai phân khu. Khu A được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành. Còn khu B làm khu phức hợp có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn lưu trú.
Diện tích hai phân khu A và B sẽ được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và lộ giới các tuyến đường giao thông có liên quan, trong đó là khu phức hợp thương mại cao 20-25 tầng.
Công trình bến xe miền Đông mới nằm trên địa bàn quận 9 (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) do Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) khởi công xây dựng từ ngày 26/4/2017 với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được vận hành theo mô hình được nghiên cứu, tham khảo từ các bến xe hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản,… kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý nhằm tạo sự thuận tiện tối ưu cho hành khách.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Ban đầu, bến xe Miền Đông mới sẽ tiếp nhận các nhà xe đi phía Bắc. Sau khi công trình hoàn thiện, toàn bộ hoạt động của bến xe Miền Đông hiện nay (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sẽ di dời qua cơ sở mới.