Theo ghi nhận, ngay từ cuối tháng 6 âm lịch các thương hiệu bánh Trung thu lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô…đã triển khai thi công hàng loạt gian hàng độc quyền tại nhiều tuyến phố lớn nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu của mình. Mới đầu vụ số lượng khách hàng mua sản phẩm còn khá ít, nhiều gian hàng rơi vào cảnh đìu hiu. Tuy nhiên khi rằm tháng 7 cận kề cũng là thời điểm đánh dấu thị trường bánh Trung thu bắt đầu bước vào vụ cao điểm.
Theo quan niệm của người Việt thì “cúng cả năm không bằng cúng ngày rằm tháng 7”. Do vậy, vào ngày này, nhà nào cũng muốn làm mâm cỗ cúng thật tươm tất, đủ đầy. Ngày rằm tháng 7 còn được gọi là lễ Vu lan báo hiếu vì vậy nhu cầu biếu tặng những thức quà bánh gần gũi, thân thuộc cũng tăng cao. Nắm bắt được xu hướng này nên các “ông lớn” trên thị trường bánh Trung thu đã bung hàng từ rất sớm với đa dạng các dòng sản phẩm cho khách hàng lựa chọn.
Anh Nguyễn Anh Đức - nhân viên bán hàng tại quầy bánh Trung thu Hữu Nghị trên đường Hồ Tùng Mậu cho biết năm nay hãng bánh này tung hàng ra thị trường sớm hơn các mùa trước, đến thời điểm hiện tại cửa hàng đã nhập về đủ cả những vị bánh truyền thống và các hộp đặc biệt.
“Tầm này khách mua lẻ đã bắt đầu tăng, chủ yếu mua vài ba chiếc về ăn hoặc biếu. Để cúng rằm tháng 7 thì hộp truyền thống loại 2 bánh và 4 bánh được người dân ưa chuộng hơn bởi hình thức nhỏ gọn, giá thành hợp lý mà hương vị lại phù hợp với nhiều thế hệ trong gia đình”, anh Đức chia sẻ thêm.
Khảo sát trên thị trường, giá bánh Trung thu Hữu Nghị 2019 vẫn được duy trì ở mức “dễ chịu”, giá bánh truyền thống ở mức 40.000 - 100.000đ/chiếc. Người mua có thể tùy ý lựa chọn các vị bánh yêu thích để đóng gói vào hộp loại 2 bánh và 4 bánh vừa phù hợp với nhu cầu cúng rằm tháng 7 vừa phù hợp để biếu tặng ông bà, cha mẹ.
Chị Lan Phương vừa bước ra từ gian hàng bánh Trung thu Hữu Nghị cho biết: “Sắp tới rằm tháng 7, chị tranh thủ đi mua mấy hộp bánh về để thắp hương và biếu hai bên nội, ngoại. Hương vị năm nay khá đa dạng. Bố mẹ thì quen ăn bánh truyền thống rồi, một cặp bánh nướng bánh dẻo nhân thập cẩm hoặc đậu xanh vậy là đáng quý. Tụi trẻ con thì lựa nhân trà xanh, khoai môn hay sen cốm đều sẽ thích mê. Nói chung với danh mục sản phẩm năm nay thì không khó để lựa chọn được những vị bánh ưng ý cho cả gia đình”
Để chiều lòng thực khách, năm nay các nhà sản xuất lớn còn tung ra thị trường dòng bánh sử dụng đường không năng lượng isomalt phù hợp với những người ưa thích vị ngọt nhẹ, người ăn kiêng hoặc người có vấn đề về tiểu đường, huyết áp. Theo chia sẻ của đại diện công ty CP thực phẩm Hữu Nghị thì năm 2019, dòng bánh sử dụng đường isomalt sẽ là một trong những sản phẩm chủ đạo của hãng. Bên cạnh dạng hộp Thanh Nguyệt Trường An với 4 bánh nướng thì người tiêu dùng có thể lựa chọn loại 2 bánh isomalt với giá tiết kiệm hơn. Dòng sản phẩm này được đánh giá là có độ ngọt thanh, thơm ngon và đặc biệt là tốt cho sức khỏe.
Một vài năm trước đây, thị trường bánh Trung thu chạy theo những trào lưu độc lạ và phá cách như bánh thủ công đắp nổi 3D, bánh vị trà sữa, bánh trung thu lạnh… Tuy nhiên, những dòng bánh này thường nhanh “lỗi mốt”, chỉ được khoảng hai mùa và đến năm nay gần như không còn hấp dẫn khách hàng. Đồng thời, rằm tháng 7 và ngay sau đó sẽ đến Tết Trung thu đều là những dịp lễ tết mang nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Vì vậy, dù cuộc sống có hiện đại đến đâu thì những chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống vẫn có chỗ đứng nhất định của mình.
Có thể thấy, thị trường bánh Trung thu dần trở nên sôi động khi rằm tháng 7 đang cận kề. Mua bánh sớm phục vụ nhu cầu thưởng thức cũng như thờ cũng, biếu tặng đã trở thành xu hướng từ một vài năm gần đây. Tuy nhiên, khi thị trường có quá nhiều lựa chọn, người tiêu dùng cần cân nhắc lựa chọn các thương hiệu uy tín để có một mùa Trăng trọn vẹn nhất.
Thu Hà