Rạn nứt xuất hiện trong mối quan hệ Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Rạn nứt xuất hiện trong mối quan hệ Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 17/02/2019 | 18:54
0
Nga , Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang tỏ rõ sự rạn nứt trong mối quan hệ tại cuộc gặp ở Sochi hôm thứ Sáu vừa qua khi cả ba nước đều bất đồng trong đường hướng giải quyết vấn đề ở Syria.

Theo Ahval, các đồng minh của Nga ở Syria là Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng Moscow đang tỏ rõ sự rạn nứt trong cuộc gặp ở Sochi hôm thứ Sáu vừa qua khi cả ba nước đều bất đồng trong đường hướng giải quyết vấn đề ở Syria.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran hôm 14/2 đã họp ở Sochi để thảo luận về vấn đề Syria khi Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

Nga và Iran cũng tỏ rõ “sự kiên nhẫn của họ với Ankara về vấn đề khủng bố ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria ngày càng đi đến giới hạn”, cây bút Thomas Seibert viết trong bài báo đăng tải trên tờ Arab Weekly.

Tác giả này cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại trong việc có được sự đồng thuận từ Iran và Nga, đối tác chính của chính phủ Syria, trong việc thiết lập vùng đệm ở Đông Bắc Syria nhằm đuổi người Kurd ra khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Rạn nứt xuất hiện trong mối quan hệ Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cùng người đồng cấp Iran, Nga 

Nhấn mạnh về việc Mỹ rút quân khỏi Syria đã gây căng thẳng, tác giả Seibert cho rằng Moscow đã than phiền rằng Ankara đã không làm hết sức trong việc đẩy khủng bố ra khỏi Idlib.

Hồi tháng 9, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đồng ý thiết lập vùng phi quân sự ở Tây Bắc Idlib để xóa bỏ hẳn vũ khí hạng nặng và các tay súng.

“Tạo nên vùng giảm căng thẳng ở Idlib là giải pháp tạm thời. Những phiến quân hung hăng không thể không bị trừng phạt”, Tổng thống Nga Putin cho biết đồng thời chỉ ra rằng thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị trì hoãn.

Nga nhấn mạnh rằng nước này muốn có giải pháp chung “để phá hủy hoàn toàn các ổ khủng bố”.

Lời kêu gọi về kế hoạch chung

Tổng thống Putin ngày 14/2 kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng với Nga xây dựng một kế hoạch chung nhằm đánh bật các phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria.

Lời kêu gọi trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên do ông chủ trì tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen nhằm thảo luận tương lai của Syria với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tại hội nghị, Tổng thống Nga Putin đề xuất xem xét các bước đi cụ thể mà 3 nước có thể cùng thực hiện để chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh sự hiện diện của những nhóm khủng bố tại tỉnh Idlib không nên được khoan nhượng. Ông Putin cũng cho rằng khu vực phi quân sự tại Idlib chỉ là biện pháp tạm thời, và những hành động hung hăng của phiến quân tại đây sẽ không bị trừng phạt.

Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí rằng, cần phải có một giải pháp để giảm leo thang căng thẳng tại Idlib. Tình trạng ngừng bắn tại đây vẫn được duy trì có nghĩa là chúng ta vẫn dung túng cho sự hiện diện của những kẻ khủng bố tại Idlib".

Trước đó, Nga đã kêu gọi một hành động quân sự để quét sạch các phiến quân Hồi giáo từng thuộc nhóm Mặt trận Al-Nusra hiện kiểm soát phần lớn khu vực Idlib.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu hôm 11/2 đã thăm và làm việc tại Ankara, nơi ông tiến hành hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar về tình hình Syria.

Phát biểu tại cuộc gặp và hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ kỳ Hulusi Akar, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu đã bày tỏ hy vọng, hai bên có thể thống nhất các hành động ở Syria.

Bộ trưởng Sergei Soigu nhấn mạnh rằng, từ ngày 31/1 - 2/2, các chuyên gia quân sự Nga và Thổ Nhĩ kỳ đã tiến hành công việc chung ở Moscow, để thống nhất nhiều vấn đề rất có ý nghĩa trong giải quyết tình hình Syria, liên quan cả đến việc tiếp tục ổn định ở vùng Idlib và bờ Đông Euphrate.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ kỳ Hulusi Akar tuyên bố, Nga và Thổ Nhĩ kỳ đang góp phần quan trọng để đạt được hòa bình và ổn định ở khu vực. Ông khẳng định, cuộc gặp lần này của Bộ quốc phòng hai nước là tiếp tục các cuộc tiếp xúc trước đó ở Moscow.

Xem thêm >> Syria: Bí mật bên trong kho vũ khí lớn của IS mới được phát hiện ở Deir Ezzor

 

Ông Putin “thiếu kiên nhẫn” với Thổ Nhĩ Kỳ về Syria

Chủ nhật, 17/02/2019 | 17:46
Liên minh Nga – Thổ - Iran đang chứng kiến những rạn nứt tại Sochi vào hôm 15/2 khi 3 nước về căn bản không đồng ý với lộ trình phía trước về vấn đề Syria, cây viết Thomas Seibert trong bài viết trên tờ Arab Weekly nhận xét.

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm gì sau khi đánh đuổi người Kurd, chiếm được Manbij?

Thứ 7, 16/02/2019 | 06:45
Có dấu hiệu cho thấy sự kiên nhẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đang dần mất đi. Nhưng cũng có một số thách thức mà Ankara phải đối mặt nếu họ cảm thấy bắt buộc phải thực hiện một chiến dịch quân sự để tái chiếm thành phố Manbij nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.