Rò rỉ thông tin sốc: Mỹ sẽ để Nga quyết định số phận lãnh đạo Syria?

Rò rỉ thông tin sốc: Mỹ sẽ để Nga quyết định số phận lãnh đạo Syria?

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 6, 07/07/2017 08:10

Phát biểu gây sốc của Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết, Mỹ sẽ giao lại vấn đề Syria bao gồm cả tương lai của Tổng thống Assad cho Nga tự quyết định.

Nga đang trên đà thắng thế

Foreign Policy dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong cuộc họp tuần trước rằng, số phận của nhà lãnh đạo Syria Bashar Al-Assad sẽ do Nga quyết và ưu tiên của chính quyền Trump hiện tại chỉ là đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tiêu điểm - Rò rỉ thông tin sốc: Mỹ sẽ để Nga quyết định số phận lãnh đạo Syria?

Mỹ sẽ nhường "sân khấu" Syria cho Nga?

Tháng trước, Ngoại trưởng Tillerson phát biểu rằng, Tổng thống Trump đã giao nhiệm vụ cho ông trong việc hàn gắn mối quan hệ Mỹ - Nga bị đứt gãy trong vài năm qua.

Khi mới nhậm chức, ông Tillerson tỏ ra không quan tâm đến khả năng sử dụng bạo lực để buộc nhà lãnh đạo Syria từ chức. Tuy nhiên, sau cáo buộc Chính phủ Assad tấn công hóa học hồi tháng Tư, người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ bày tỏ quyết tâm sắt đá trong việc buộc ông Assad phải từ chức.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Ngoại trưởng Mỹ đã nói rõ với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc rằng Washington lại một lần nữa chuyển hướng đi.

"Điều gì xảy ra với Assad là vấn đề của Nga, chứ không phải của Chính phủ Mỹ", nguồn tin giấu tên dẫn lời Tillerson nói với người đứng đầu Liên Hợp Quốc trong cuộc họp tuần trước.

Thông điệp của ông Tillerson cho biết, "Chính phủ Mỹ sẽ đáp ứng với mối đe dọa khủng bố", nhưng không chắc chắn về việc "liệu ông Assad có ra đi hay ở lại được không".

Các cựu quan chức cao cấp của Mỹ đang thể hiện sự phẫn nộ trước những gì họ cho là cách thức chính quyền Trump dâng hiến lợi ích chính trị ở Syria tới Điện Kremlin.

Evelyn Farkas, nguyên Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề Nga nói: "Những điều mà chúng tôi nghe thấy từ chính quyền toàn là mang đến lợi ích cho Nga, chứ không phải thứ gì khác”.

Theo Farkas, Moscow đang được hưởng lợi quá nhiều từ xung đột ở Syria cho đến mâu thuẫn nội bộ ở Washington. Nếu không có chương trình nghị sự rõ ràng nào trong cuộc họp cuối tuần này với Tổng thống Putin tại G20, bà nói cho rằng "có nguy cơ Tổng thống Trump sẽ là người thua tất cả".

Đọc thêm>>> Uy lực siêu tên lửa khét tiếng Nga nã vào chiến trường Syria

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.