Nhà sản xuất ô tô hạng sang Rolls-Royce đã chứng kiến doanh số bán hàng toàn cầu tăng 49% lên mức cao kỷ lục vào năm 2021, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra cho các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới.
Công ty thuộc sở hữu của BMW đã bán được 5.586 chiếc ô tô cho khách hàng tại hơn 50 quốc gia, con số cao nhất trong lịch sử 117 năm của công ty, giúp khẳng định vị thế dẫn đầu “không thể tranh cãi” của thương hiệu này trong phân khúc xe sang, với chiếc rẻ nhất có giá lên tới 250.000 Euro.
CEO Rolls-Royce, Torsten Müller-Ötvös, coi năm 2021 là “một năm phi thường” đối với công ty.
Năm 2021 là năm đầy biến động, thách thức và khó đoán định đối với các doanh nghiệp trong toàn ngành sản xuất ô tô. Tuy nhiên, theo Müller-Ötvös, trong phân khúc xe sang, các thương hiệu không mất nhiều công sức để tìm kiếm người mua. Thay vào đó, họ phải vật lộn để có thể “sản xuất đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của khách hàng”.
Trái ngược với mảng màu tươi sáng của thị trường xe sang, thị trường xe hơi rộng lớn hơn ghi nhận những sụt giảm về doanh số. Ví dụ, thị trường ô tô Vương quốc Anh chỉ ghi nhận 1,65 triệu xe mới được bán vào năm 2021, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngành công nghiệp xe hơi của Anh đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch vào năm 2020, với doanh số bán xe hơi mới bị giảm mạnh nhất kể từ những năm 1940. Ngành công nghiệp này cũng không phục hồi như mong đợi vào năm 2021 trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn tới cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu khiến sản xuất tại các nhà máy trên khắp thế giới bị đình trệ.
Thị trường xe sang có vẻ lạc quan hơn nhiều, với doanh số bán xe cao cấp và xe sang ngày càng tăng ở các thị trường toàn cầu quan trọng như Trung Quốc và Mỹ khi các hạn chế đi lại liên quan tới đại dịch khiến những người tiêu dùng giàu có có thu nhập khả dụng nhiều hơn.
Rolls-Royce ghi nhận doanh số đạt mức cao nhất mọi thời đại ở hầu hết các địa bàn kinh doanh của mình, bao gồm Trung Quốc, Châu Mỹ và Châu Á - Thái Bình Dương.
“Chúng tôi đã giao nhiều xe hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử 117 năm của thương hiệu với nhu cầu của khách hàng cao chưa từng có tiền lệ đối với tất cả các sản phẩm trên mọi thị trường của chúng tôi trên khắp thế giới”, Müller-Ötvös cho biết.
Ngoài ra, CEO của Rolls-Royce cũng tiết lộ rằng người mua xe ngày càng trẻ và có xu hướng muốn ngồi sau tay lái hơn là ngồi sau tài xế riêng. “Tuổi trung bình của một chủ sở hữu xe mới 12 năm trước là 54, trong khi ngày nay là 43 tuổi”, Müller-Ötvös cho biết.
Thương hiệu ô tô hạng sang có trụ sở tại Goodwood, West Sussex (Anh), đang tiếp tục phát triển chiếc xe điện thuần túy đầu tiên của mình, Spectre, dự kiến ra mắt vào quý IV/2023.
Minh Đức (Theo The National News, CGTN)