Sà lan chở cát tông hai mẹ con tử vong lộ nhiều vi phạm

Sà lan chở cát tông hai mẹ con tử vong lộ nhiều vi phạm

Phùng Sỹ Sơn

Phùng Sỹ Sơn

Thứ 6, 04/08/2017 09:10

Tài công điều khiển sà lan ra vào bến không thông báo cho cảng vụ khu vực, vi phạm quy định tự ý vào bến bốc dỡ cát và lưu thông khi không có sự cho phép.

Ngày 3/8, Cảng vụ đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) TP.HCM cho biết đã có văn bản báo cáo cục ĐTNĐ Việt Nam về vụ TNGT đường thuỷ xảy ra trên sông Sài Gòn, đoạn qua khu vực cảng An Sơn, xã An Sơn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương làm 2 mẹ con tử vong.

Theo đó, chiếc sà lan mang số hiệu SG 7552 thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Minh Mẫn, địa chỉ số 49C, Lê Quang Kim, phường 9, quận 8, TP.HCM. Người phụ trách điều khiển sà lan là thuyền trưởng Huỳnh Tấn Kha (ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Sà lan số hiệu SG 7552 có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa do sở Giao thông Vận tải TP.HCM cấp, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa do chi cục Đăng kiểm Tiền Giang cấp.

Xã hội - Sà lan chở cát tông hai mẹ con tử vong lộ nhiều vi phạm

Chiếc sà lan SG 7552 gây tai nạn.

Theo Cảng vụ ĐTNĐ TP.HCM, mỗi lần phương tiện di chuyển trên sông hay ra vào bến đều phải thông báo cho cảng vụ khu vực biết để ghi nhận và điều tiết nắm rõ lịch trình.

Ngày 29/7, sà lan mang số hiệu SG 7552 được tài công điều khiển vào bến thuỷ nội địa Minh Mẫn ở ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM lúc 22h để bốc dỡ cát và rời bến khoảng 2h ngày 30/7 thì xảy ra tai nạn.

Xã hội - Sà lan chở cát tông hai mẹ con tử vong lộ nhiều vi phạm (Hình 2).

Lực lượng chức năng xác định khu vực chiếc thuyền gỗ bị sà lan đâm chìm.

Qua làm việc, lực lượng chức năng xác định, vào thời điểm trên, cảng vụ khu vực không nhận được thông báo từ phía thuyền trưởng để lập thủ tục cấp phép ra vào bến. Tài công đã tự ý vào bến bốc dỡ cát rồi cho phương tiện di chuyển gây tai nạn.

Đáng chú ý, trước đó, chủ bến Minh Mẫn đã ký cam kết về việc chấp hành luật Giao thông ĐTNĐ và đảm bảo an toàn trong hoạt động của bến.

Cụ thể, chủ bến sẽ “thông báo cho Cảng vụ ĐTNĐ biết khi phương tiện vào, rời bến trước 1h30”. Thế nhưng, khi sà lan SG 7552 vào bốc cát, đơn vị không thông báo cho đại diện cảng vụ khu vực, từ đó gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Như đã đưa trước đó, vào khoảng 3h ngày 30/7, ông Lê Văn Thuận (SN 1979) điều khiển ghe gỗ chở cát cùng vợ Nguyễn Thị Thuý E. (SN 1983) và hai con Lê Long An (SN 2001), Lê Thị Thanh B. (SN 2007) cùng huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang lưu thông trên tuyến sông Sài Gòn hướng từ Bình Dương về TP.HCM.

Xã hội - Sà lan chở cát tông hai mẹ con tử vong lộ nhiều vi phạm (Hình 3).

Người thân nức nở khi nghe tin vụ va chạm khiến 2 mẹ con tử vong.

Khi lưu thông tới khu vực bến phà An Sơn, ghe gỗ của anh Thuận bất ngờ bị chiếc sà lan mang số hiệu SG 7552 tải trọng 749 tấn va phải. Vụ việc khiến chiếc ghe gỗ bị chìm, anh Thuận và An nhảy được xuống sông thoát chết còn bà E. và B. bị mất tích. 

Ngay sau sự cố, cơ quan công an đã mời ông Đỗ Phước Hải (44 tuổi, quê tỉnh Long An) và ông Huỳnh Tấn Kha (30 tuổi, thuyền trưởng) lên làm việc. 

Xã hội - Sà lan chở cát tông hai mẹ con tử vong lộ nhiều vi phạm (Hình 4).

Chiếc ghe gỗ bị sà lan tông nát phần đuôi, chìm dưới nước.

Hàng trăm người đã được huy động để tìm kiếm nạn nhân và trục vớt ghe gỗ. Sau gần 2 ngày tìm kiếm, khoảng 9h ngày 31/7, chiếc ghe được trục vớt.

Tới 14h cùng ngày, thi thể hai mẹ con xấu số cũng được phát hiện trên sông Sài Gòn cách khu vực xảy ra tai nạn 2km.

Phùng Sơn 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.