Sai phạm dự án BOT, cổ phiếu Xi măng Hà Tiên 1 lao dốc

Sai phạm dự án BOT, cổ phiếu Xi măng Hà Tiên 1 lao dốc

Võ Tá Quỳnh

Võ Tá Quỳnh

Thứ 5, 24/08/2017 12:25

Nếu tính vốn vay với lãi suất 13,4% và chi phí sử dụng vốn 10%/năm thì sau 24 năm dự án không có khả năng hoàn vốn, lỗ 344, 659 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Sai phạm dự án BOT, cổ phiếu Xi măng Hà Tiên 1 lao dốc

Cổ phiếu của Xi măng Hà Tiên giảm mạnh 3 phiên gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 24/8, mã cổ phiếu HT1 của CTCP Xi măng Hà Tiên 1 giảm sàn 7% với áp lực bán giá sàn rất lớn, trong khi trắng bên mua.

Trong 3 phiên gần đây, thị giá HT1 đã giảm từ 17.700 đồng/CP về còn 16.050 đồng/CP, “bốc hơi” 10% giá trị vốn hóa của doanh nghiệp này.

HT1 lao dốc trong bối cảnh Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra nhiều sai phạm trong các dự án BT, BOT ở TP.Hồ Chí Minh, trong đó có 1 dự án lớn do Xi Măng Hà Tiên 1 làm chủ đầu tư là dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9, TP.HCM được thực hiện theo hình thức BOT.

Tài chính - Ngân hàng - Sai phạm dự án BOT, cổ phiếu Xi măng Hà Tiên 1 lao dốc (Hình 2).

Xi măng Hà Tiên 1 đã rót hơn 500 tỷ đồng vào dự án BOT Phú Hữu.

Trong đó đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Bảng 2 của phụ lục 3 hợp đồng dự án, nếu chưa tính chi phí vốn chủ sở hữu, dự án khai thác sau 24 năm mới hoàn trả vốn vay và còn dư 701,567 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại bảng 3 của Phụ lục 3 hợp đồng, nếu tính vốn vay với lãi suất 13,4% và chi phí sử dụng vốn 10%/năm thì sau 24 năm dự án không có khả năng hoàn vốn, lỗ 344, 659 tỷ đồng.

Theo quy định về thuế VAT, khi nhà đầu tư hoàn thành dự án sẽ được nhà nước hoàn trả. Tuy nhiên, tại bảng 3 của Phụ lục 3 hợp đồng, bảng tính dòng tiền của dự án, trong đó phương án tài chính cả thuế VAT với giá trị 29 tỷ đồng trong thời gian xây dựng dẫn đến làm tăng thời gian thu phí không đúng thực tế.

Về công tác thiết kế, thi công, dự toán, Thanh tra Chính phủ cho biết, theo quy định, công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, tổng dự toán phải đảm bảo chính xác.

Tuy nhiên, công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, tổng dự toán còn nhiều sai phạm dẫn đến trong quá trình thi công phải điều chỉnh khối lượng, đơn giá làm tăng chi phí xây dựng 6,8 tỷ đồng, phê duyệt chi phí đảm bảo giao thông không đúng quy định là 2,7 tỷ đồng vi phạm quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Về tiến độ thi công và nghiệm thu thanh toán, cũng theo Thanh tra Chính phủ, hiện nay, dự án vẫn đang triển khai thực hiện, tiến độ thi công chậm do công tác giải phóng mặt bằng đã làm giảm doanh thu thu phí, kéo dài thời gian dự án, nghiệm thu, thanh toán không đúng quy định một số hạng mục với giá trị là 1,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dự án được chỉ định nhà đầu tư mà không thông qua đấu thầu, được Thanh tra Chính phủ xác định là sai phạm. Nhà đầu tư cũng chậm trễ trong việc cung cấp cam kết thỏa thuận với nhà cung cấp vốn cho dự án.

Minh Trang

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.