Sau khi nhận được sự phản ánh của báo chí người dân, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án tiến hành kiểm tra, rà soát các tồn tại trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tiền Phong ghi nhận.
Cụ thể, tại đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (sử dụng vốn JICA, khai thác từ tháng 8/2017), ngoài hư hỏng mặt đường đã sửa chữa xong, chủ đầu tư tiếp tục phát hiện thêm những tồn tại mới: 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu ở khu vực các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7.
Tại đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (sử dụng vốn WB, khai thác từ tháng 9/2018): Một số vị trí thuộc khu vực các Gói thầu A1, A2, A3 còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.
Về nguyên nhân dẫn đến các tình trạng hư hỏng này, báo Vietnamnet trích lời VEC cho hay, quá trình thi công hệ thống thoát nước mặt cầu nhằm đảm bảo yêu kỹ thuật theo thiết kế vẫn chưa được hoàn thiện dẫn tới thấm nước, đọng nước tại 21 cây cầu. Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu.
Chưa thực hiện thanh thải lòng cầu, cống và thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu, hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
Riêng các hầm chui dân sinh bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống, nguyên nhân xuất phát từ việc bố trí băng cản nước giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.
Để có thể khắc phục các tình trạng này, VEC tiến hành chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân lực, vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn tồn đọng.
Đồng thời, từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục này được hoàn thiện và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ chỉ định nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện, theo An ninh Thủ đô.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258 m); trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.
Trước đó, từ ngày 12 đến ngày 27/10, bộ GTVT đã có chỉ đạo yêu cầu VEC ngừng thu phí để khắc phục các hư hỏng trên mặt đường.
Tôn Vỹ (Tổng hợp)