Saigontourist bị phạt 50 triệu vì phát ấn phẩm in hình “đường lưỡi bò”

Saigontourist bị phạt 50 triệu vì phát ấn phẩm in hình “đường lưỡi bò”

Lương Quốc Tiệp

Lương Quốc Tiệp

Thứ 6, 18/10/2019 19:59

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt hành chính Saigontourist với mức phạt 50 triệu đồng; Tịch thu để tiêu hủy 11 xuất bản phẩm có nội dung vi phạm pháp luật.

Báo điện tử Pháp Luật TP.HCM đưa tin, chiều 18/10, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh thanh tra sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30/2019 đối với công ty TNHH MTV DV lữ hành Saigontourist (Saigontourist).

Quyết định xử phạt về hành vi phát hành, giới thiệu ấn phẩm “Hình ảnh Trương Gia Giới” sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia. Việc này vi phạm nội dung cấm trong hoạt động xuất bản, vi phạm Điểm d Khoản 1 Điều 10 Luật Xuất bản năm 2012.

Tiêu dùng & Dư luận - Saigontourist bị phạt 50 triệu vì phát ấn phẩm in hình “đường lưỡi bò”

Saigontourist bị phạt 50 triệu vì phát ấn phẩm in hình “đường lưỡi bò”.

Căn cứ Điểm b Khoản 5 Điều 27 Nghị định 159/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt hành chính Saigontourist với mức phạt 50 triệu đồng; Tịch thu để tiêu huỷ 11 xuất bản phẩm có nội dung vi phạm pháp luật.

Theo Zing, Phó giám đốc sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh Từ Lương khẳng định: "Vi phạm của Saigontourist là rất nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm. Do đó, chúng tôi đã xử phạt doanh nghiệp ở mức cao nhất cùng với yêu cầu tiêu hủy toàn bộ ấn phẩm du lịch này".

Phó giám đốc sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay Saigontourist là công ty duy nhất tại Việt Nam tiếp nhận ấn phẩm từ công ty Trung Thế, đơn vị giao ấn phẩm in "đường lưỡi bò".

Ông Từ Lương cũng cam kết sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để tăng cường quản lý tại các cửa nhập khẩu như Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hay cảng Cát Lái nhằm ngăn chặn các ấn phẩm này.

Tiêu dùng & Dư luận - Saigontourist bị phạt 50 triệu vì phát ấn phẩm in hình “đường lưỡi bò” (Hình 2).

Gian hàng của công ty lữ hành Saigontourist tại Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng 9.

Lý giải cho sự cố đáng tiếc trên, theo TTXVN, đại diện công ty Saigontourist cho biết, Saigontourist đã tiến hành kiểm tra, thu hồi các ấn phẩm có in "đường lưỡi bò" và nhận trách nhiệm sai sót trong khâu kiểm duyệt, để ấn phẩm lưu hành thời gian qua. Cụ thể, trong Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2019) diễn ra đầu tháng 9, công ty có tiếp một đối tác phía Trung Quốc là công ty Trung Thế. Đơn vị này đã gửi một số cẩm nang thông tin về danh thắng Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ trấn để khách du lịch tham khảo. Do nhân viên của công ty kiểm tra không kỹ, chỉ nghĩ đây là thông tin giới thiệu về tuyến điểm du lịch này nên đã để ở quầy hướng dẫn để du khách khi cần có thêm thông tin tìm hiểu.

“Công ty cũng đã xử phạt nghiêm khắc cá nhân, phòng ban nhận ấn phẩm mà không qua kiểm duyệt theo quy định. Saigontourist cũng ra quyết định chấm dứt ngay lập tức quan hệ với công ty Trung Thế, đơn vị đưa ấn phẩm. Công ty ý thức đây là sự việc nghiêm trọng và nhận trách nhiệm trong việc để lọt ấn phẩm", vị đại diện này cho biết thêm.

Quốc Tiệp (tổng hợp)

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.