Theo số liệu của hãng Counterpoint Research công bố ngày 23/11/2018, hãng công nghệ khổng lồ Hàn Quốc đã xuất xưởng 72,3 triệu chiếc điện thoại thông minh trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.
Tháng 6/2018, công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint đã công bố Samsung là công ty đứng đầu danh sách 5 thương hiệu dẫn đầu thị phần điện thoại thông minh toàn cầu.
Xét về thị phần trên từng châu lục, smartphone của Samsung chỉ hoạt động yếu ở khu vực châu Á với 13% thị phần, tương đương với Huawei, Xiaomi và OPPO, cao hơn Apple 12%.
Tại Bắc Mỹ, thị phần điện thoại thông minh của Samsung chiếm 27%, kém xa so với 38% của Apple nhưng cao hơn nhiều so với LG, ZTE và Lenovo.
Được biết, trong bảng xếp hạng "Top 100 thương hiệu toàn cầu" do viện Nghiên cứu thương hiệu châu Âu - cơ quan tư vấn về thương hiệu có trụ sở tại Vienna của Áo, hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc đứng thứ 19, tăng 4 bậc so với vị trí thứ 23 hồi năm ngoái.
Giá trị thương hiệu của Samsung trong năm nay đạt 39,27 tỷ USD, tăng 11,8% so với năm ngoái và ngạc nhiên hơn nữa, Samsung là doanh nghiệp Hàn Quốc duy nhất lọt vào danh sách này.
Ở cuộc đua này, trong quý 3/2018, với 52 triệu chiếc điện thoại xuất xưởng, công ty Huawei của Trung Quốc đã tăng thị phần lên 14% so với mức 10% của cùng kỳ năm ngoái.
Với lợi thế thống trị tuyệt đối tại "sân nhà", không "ông lớn" smartphone toàn cầu nào có thể sánh nổi kể cả Apple hay Samsung, các hãng sản xuất điện thoại di động Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Lenovo hay OPPO dù sinh sau đẻ muộn song đã phát triển như vũ bão.
Từ bệ phóng vững chắc là thị trường 1,35 tỷ dân, các hãng sản xuất điện thoại di động Trung Quốc đều lên kế hoạch đánh chiếm thị trường thế giới.
Việc xâm chiếm được các thị trường Âu, Mỹ cho thấy sức công phá mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc trên toàn cầu, chứ không riêng các thị trường chung quanh như Ấn Độ và Đông Nam Á - nơi mà doanh số smartphone của Huawei, Xiaomi, OPPO… có tốc độ tăng trưởng tới vài chục phần trăm mỗi năm.
Tuyệt chiêu trong cuộc chiến không kém phần khốc liệt của các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc để chiếm lĩnh các thị trường trên thế giới đó là giá rẻ song đầy đủ các tính năng, công nghệ thời thượng nhất cùng thiết kế bắt mắt.
Cùng tính năng, cấu hình nhưng giá một chiếc smartphone Trung Quốc có giá chỉ bằng 1/2 hay 1/3 sản phẩm cùng loại của Samsung hay Apple.
Một chiếc smartphone Trung Quốc hiện nay có những tính năng và công nghệ chỉ mới xuất hiện ở các mẫu smartphone mới nhất của Apple và Samsung như: Bảo mật vân tay, màn hình cảm ứng lực 3D Touch.
Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại ở các hãng điện thoại Trung Quốc đó là chính sách bảo mật và an ninh không gian mạng.
Đứng thứ ba sau Samsung và Huawei là Apple. Trong quý vừa qua, nhà sản xuất iPhone chiếm 12% thị phần thị trường điện thoại di động toàn cầu.
Là hãng điện thoại nổi tiếng trên thế giới, iPhone như một người đẹp "lắm tài nhiều tật". Người dùng liên tục phàn nàn những lỗi khó hiểu trên những sản phẩm mới sau một thời gian ngắn sử dụng.
Những tưởng hãng điện thoại trứ danh của nhà Táo khuyết có nguy cơ bị khách hàng quay lưng nhưng ngược lại với tin đồn, hiện nay cơn sốt của iPhone vẫn chưa hề giảm, các tín đồ dường như vẫn còn đang "sôi sục" với những phiên bản mới của Apple.
Tuy nhiên, dù có thị phần không thực sự cao song Apple lại chiếm tổng doanh thu toàn thị trường cao nhất.
Trung bình một chiếc iPhone bán ra mang về doanh thu cao gấp 3 lần smartphone của các hãng khác. Xét về doanh thu trên mỗi chiếc smartphone, Apple đang đứng ở vị trí số 1.
Hai thương hiệu Trung Quốc khác có mặt trong danh sách top 5 về thị phần toàn cầu là Xiaomi và OPPO, lần lượt chiếm 9% thị phần.
Minh Anh