Khẳng định của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra sau khi một số tờ báo đăng nhận định của ông Trần Đình Bá cho rằng: "Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hong Kong) đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành".
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá đưa ra là sân bay Chek Lap Kok, không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành .
Hình ảnh sân bay Chek Kap Lok (Hongkong) mà ông Trần Đình Bá cho rằng phối cảnh sân bay Long Thành đã "đạo" ý tưởng
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/6/2011. Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.
Cấu hình đường cất hạ cánh gồm 4 đường cất hạ cánh song song chia thành 2 cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa 2 cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul (Pháp), Thượng Hải (Trung Quốc), Suvarnabumi (Thái Lan)...
Hiện thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư ( Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.
Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới t