Sản phụ tử vong sau sinh ở Yên Bái: Bộ Y tế ra chỉ đạo khẩn 

Sản phụ tử vong sau sinh ở Yên Bái: Bộ Y tế ra chỉ đạo khẩn 

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 04/07/2019 | 14:47
1
Liên quan đến trường hợp sản phụ Trần Thị Bích L., 28 tuổi, trú tại huyện Lục Yên, Yên Bái, đã tử vong sau khi sinh tại trung tâm Y tế huyện Lục Yên, bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi sở Y tế Yên Bái.

Cụ thể, mới đây, trên một số phương tiện truyền thông, báo chí đã phản ánh trường hợp sản phụ Trần Thị Bích L. đến sinh con tại trung tâm Y tế huyện Lục Yên vào chiều ngày 28/6/2019 và đã tử vong sau khi sinh ngày 29/6.

Tại công văn khẩn gửi sở Y tế Yên Bái, lãnh đạo bộ Y tế yêu cầu sở Y tế Yên Bái kiểm tra, xác minh thông tin nội dung các báo đăng, và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của trung tâm Y tế huyện Lục Yên đối với sản phụ L. về bộ Y tế trước 16h ngày 5/7.

Tin nhanh - Sản phụ tử vong sau sinh ở Yên Bái: Bộ Y tế ra chỉ đạo khẩn 

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên.

Đồng thời yêu cầu trung tâm Y tế huyện Lục Yên rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản phụ khoa trong và ngay sau đẻ. 

Gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ L. cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Y tế cũng đề nghị sở Y tế Yên Bái chỉ đạo trung tâm Y tế huyện Lục Yên thành lập Hội đồng chuyên môn (hoặc sở Y tế thành lập nếu bệnh viện không đủ điều kiện) đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Trần Thị Bích L.

Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng. Trong trường hợp gia đình vẫn không đồng ý với kết luận của Hội đồng thì sở Y tế cần thành lập Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh xem xét và kết luận trả lời gia đình.

Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp, đồng thời có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực về chuyên môn sản khoa cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến huyện.

Trước đó, như đã đưa tin, vào 14h26 ngày 28/6, sản phụ Trần Thị Bích L. đến trung tâm Y tế huyện Lục Yên điều trị ở khoa Phụ sản và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Khi bệnh nhân nhập viện đã được làm các xét nghiệm cấp cứu cơ bản và được cơ sở khám chữa bệnh hội chẩn, thống nhất chuẩn đoán là thai 39 tuần ngôi đầu chuyển dạ đẻ, có sẹo mổ cũ lấy thai do xương chậu hẹp. Hướng xử trí là mổ lấy thai bằng phương pháp vô cảm là gây tê tủy sống.

Sản phụ vào phòng mổ lúc 20h30 cùng ngày, sau phẫu thuật lấy được một bé gái khỏe mạnh nặng 2,7kg. Sau khi mổ 1 tiếng thì sản phụ xuất hiện khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra một ít bọt màu hồng, chân tay tê. Tiến hành kiểm tra các chỉ số sinh tồn đều giảm. 

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã tiến hành cấp cứu và hội chẩn ngay tại phòng mổ và nghĩ đến nguyên nhân sốc không hồi phục do ngộ độc thuốc tê, chưa loại trừ nguyên nhân thuyên tắc mạch ối và tiên lượng là đe dọa tử vong. Theo đó đã tiến hành cấp cứu theo phác đồ đã quy định. Đồng thời, khi thấy các chỉ số sinh tồn cho phép là cho chuyển tuyến trên. 

Đến 23 giờ 30 phút cùng ngày, sản phụ được chuyển tới bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái điều trị. Bệnh nhân được bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái lúc 1 giờ 15 phút ngày 29/6. 

Ngay sau khi đến bệnh viện Đa khoa tỉnh, sản phụ được đưa vào cấp cứu tích cực theo phác đồ nhưng không hiệu quả, được chẩn đoán đã tử vong ngoại viện, tức là trên đường đi cấp cứu.

Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ: “Đang đỡ đẻ không ai lại đi nghe tim thai”

Thứ 5, 04/07/2019 | 11:20
Theo báo cáo của sở Y tế Hà Tĩnh về vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ, lúc 18h35 ngày 30/6 tim thai âm tính. Tuy nhiên, Phó giám đốc bệnh viện Đức Thọ lại cho biết, điều này hoàn toàn không có cơ sở, vì thời điểm đó đang đỡ đẻ không có bác sĩ nào lại đi nghe tim thai của trẻ.

[Info] 11 giờ kinh hoàng của sản phụ có con tử vong với vết cắt bất thường trên cổ

Thứ 5, 04/07/2019 | 08:00
Sau 11 giờ nhập viện, sản phụ Tình ngất xỉu khi nhận được thông báo con trai đã tử vong khi vừa lọt lòng, chưa kịp cất tiếng khóc chào đời. Bác sĩ bệnh viện khẳng định thai chết lưu từ 2-3 ngày, nhưng người nhà cho rằng những vết đứt sâu trên cổ em bé mới chính là nguyên nhân tử vong.

Cứu sống một sản phụ bị tổn thương não, hôn mê

Thứ 4, 03/07/2019 | 18:23
Chị Th. được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng bị sản giật, tổn thương não, hôn mê sâu trước khi vào viện. May mắn các bác sĩ đã cứu sống mẹ con chị Th..
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.