> Những câu chuyện thật - giả khi mua hàng hiệu
Để tránh mua phải hàng fake, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn mua hàng xịn tại các trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng được nhượng quyền phân phối sản phẩm. Một số thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như: Moschino, LV, Hermes, Prada, CK, Dolce & Gabbana, Chanel, Christian Dior, Fendi... đến các thương hiệu "bình dân" như: H&M, Charles& Keith, Nine West, Zara, Mango... đều có chi nhánh phân phối và góp mặt trong các trung tâm thương mại lớn ở Việt Nam.
Hồi cuối tháng 11/2012, phòng Cảnh sát Kinh tế TP.HCM bắt giữ 4 chiếc ôtô tải chở hàng tấn áo quần, túi xách, dây nịt... mang nhãn hiệu Gucci, Dolce & Gabbana... ở cửa hàng phân phối Gucci & Milano dưới tầng hầm khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, TP.HCM. Giấy tờ nhập khẩu lô hàng này do công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nam Đế đứng tên. Tuy nhiên, mặt hàng "xịn" này lại bắt nguồn từ Hồng Kông, trên giấy tờ đã ghi công ty xuất hàng nằm tại Quảng Đông, Trung Quốc.
Người tiêu dùng chủ yếu check hàng hiệu bằng mã code in kèm sản phẩm
Ngay sau đó, cửa hàng Gucci & Milano này đã bị công an "sờ gáy" và niêm phong kiểm tra nguồn gốc do nghi ngờ có trà trộn bán hàng nhái từ Trung Quốc. Đây là một cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm chính hãng của nhãn hàng Gucci và rất hút khách. Ngày 7/12/2012, lực lượng Quản lí thị trường Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Gucci trên phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm nhưng không phát hiện được dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc hàng hoá.
Ngay sau vụ việc cửa hàng phân phối chính hãng thương hiệu Gucci tại TP.HCM và Hà Nội bị cơ quan chức năng niêm phong để kiểm tra nguồn gốc hàng hoá, nhiều người mới giật mình vì muốn sở hữu hàng xịn chuẩn cũng rất khó. Thậm chí, nhiều khách hàng Vip là các đại gia và hàng sao cũng lo ngại vì chất lượng hàng hoá tại đây.
Trên Facebook cá nhân, ca sĩ Phương Linh cũng than thở sau thông tin về cửa hàng Gucci bị niêm phong: "Mình đổ không biết bao nhiêu tiền vào cái Milano ở TP.HCM này rồi. Lại còn được cấp thẻ VIP nữa chứ. Đau lòng quá".
Đến khi mọi việc vỡ lở, nhiều người mới cảm thấy kỳ lạ vì nếu là một cửa hàng bán đồ hiệu cao cấp có nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, mỗi món có giá thấp nhất cũng gần chục triệu, thế mà cách đây không lâu lại giảm giá đến 80%. Chỉ trong 3 tháng 10, 11, 12/2012, các cửa hàng Gucci liên tục có 3 đợt giảm giá từ 30 - 50%. Hiện cửa hàng Gucci tại Hà Nội và TP.HCM cũng đang có đợt giảm giá nhiều sản phẩm với mức 30%.
Mỗi lần giảm giá thì khách hàng chen chân đến đây mua quần áo, giày dép rất đông. Chị Thu Linh (Lê Văn Sĩ, quận 4, TP.HCM) cho biết: "Có đợt giảm giá nhiều, các mặt hàng túi xách, giày dép xịn mà chỉ có khoảng 800.000 - 900.000 đồng/chiếc. Mức giá đó cũng chỉ nhỉnh hơn hàng Trung Quốc cao cấp một chút, thế nên dân sành điệu mua nhiều lắm. Bỏ ra chút tiền mà dùng hẳn hàng hiệu của Ý lại chẳng sang hơn".
Mặc dù là "khách ruột" tại cửa hàng trên, chị Linh cũng bày tỏ lo ngại, chiếc giày chị mua đợt hạ giá khoảng hơn một triệu đồng nhưng đi vài bữa đã bong tróc, phai màu không khác gì hàng gia công Trung Quốc. "Hoá ra toàn trà trộn hàng nhái Trung Quốc, giờ thì tôi mới hiểu tại sao hàng hiệu của Ý mà liên tục giảm giá khủng đến như vậy. Trong khi hàng chính hãng vẫn được niêm yết với mức giá khá cao trên trang web của Gucci. Không hiểu các cửa hàng phân phối các nhãn hiệu khác như Moschino, LV, Prada, Hermes có tình trạng vàng thau lẫn lộn?", chị Linh bức xúc.
Đỗ Huệ