NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, vào tháng 3/2022, Nhà hát của chị sẽ ra mắt vở nhạc kịch thuần Việt mang tên Sóng, vở diễn sẽ kể câu chuyện của Xuân Quỳnh bằng một góc nhìn của thế hệ hậu bối: thể hiện hai bản thể của nhân vật và đặt câu hỏi cho mỗi người về sự dấn thân, cống hiến để biến ước mơ thành sự thực.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSƯT Cao Ngọc Ánh cho hay: "Nếu dựng lại một vở nhạc kịch có sẵn đó là bước đi đơn giản và an toàn. Nhưng quan điểm làm nghề của tôi là với nghệ thuật, tính sáng tạo luôn được đưa lên hàng đầu và vì thế Sóng ra đời.
Ở Nhà hát Tuổi Trẻ, năm nào chúng tôi cũng có tháng kịch Lưu Quang Vũ. Trong một cuộc họp, anh Chí Trung (NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - PV) có bảo: "Năm sau chúng ta làm gì nhỉ, chúng ta lật lại xem còn bao nhiêu kịch bản và kịch bản nào có thể dựng lại được?".
Tôi cũng ở trong Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát và trong ban Giám đốc thì tự nhiên tôi chợt nảy ra rằng: "Tại sao cứ nói về anh Vũ? Còn người một lần nữa sinh ra anh Vũ thì sao? Nếu anh Vũ nếu không gặp chị Quỳnh ở thời điểm đó, chắc gì chúng ta đã có Lưu Quang Vũ bây giờ? Sao không đưa chuyện tình của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lên sân khấu?
Tại sao chúng ta không nói về chính họ? Tôi đã đọc thơ của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ. Càng đọc càng bị cuốn vào và thấy mảng thơ của hai người rất đẹp. Nó đẹp nên nó đúng, đúng đến tận bây giờ".
"Sở dĩ gọi Sóng là vở nhạc kịch thuần Việt bởi ekip do 100% người Việt sản xuất, sáng tạo và biểu diễn. Với Sóng, Nhà hát Tuổi trẻ mong muốn tìm ra một phương thức mới ngay từ khâu tuyển chọn diễn viên, đào tạo bài bản, sáng tác âm nhạc riêng biệt, xây dựng kịch bản, vũ đạo cùng công tác truyền thông được đầu tư đúng nghĩa", NSƯT Cao Ngọc Ánh chia sẻ.
NSƯT Cao Ngọc Ánh cho hay, Nhà hát Tuổi trẻ có rất nhiều gương mặt nổi tiếng như Thu Quỳnh, Thanh Sơn... nhưng ngay từ đầu chị thay đổi tư duy không chỉ sử dụng diễn viên của Nhà hát mà mở rộng casting ra các đối tượng diễn viên chuyên nghiệp và học viên năm cuối của các trường nghệ thuật chuyên nghiệp tại Hà Nội. Đó chính là động lực cạnh tranh lành mạnh giữa các diễn viên để khẳng định chính mình.
Theo đó, ca khúc Thuyền và Biển là chủ đề chính xuyên suốt vở nhạc kịch. Các nhạc sĩ đã phổ nhạc cho 10 bài thơ trên nổi tiếng của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ như: Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Mắt của trời xanh, Nhà chật... Những bức thư tình vượt thời đại của cặp vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cũng được biên kịch gửi gắm vào vở nhạc kịch, nhằm tròn trịa hơn không khí lãng mạn yêu đương rất đời và cũng rất thơ thời bấy giờ.
Với vai trò đạo diễn phần nhạc kịch của Sóng, giảng viên diễn xuất nhạc kịch Nguyễn Triều Dương - người đã được tu nghiệp ở nước ngoài về nhạc kịch chia sẻ: "Điều khó nhất khi thực hiện một vở nhạc kịch ở Việt Nam là diễn viên thiếu kỹ năng phối hợp giữa hát, nhảy và trình diễn trên sân khấu. Chúng tôi đã đồng hành cũng các diễn viên suốt nhiều tháng qua. Bằng lời thoại chân thật và âm nhạc hiện đại, “Sóng” cuốn sâu vào những góc nhỏ nhất trong đời sống thực để khán giả có thể khóc, cười khi nhìn thấy một phần xã hội được phản chiếu trong vở nhạc kịch".
Sóng còn có sự tham gia của cố vấn nghệ thuật - NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, phụ trách nghệ thuật, trợ lý đạo diễn Vũ Minh Ly, đạo diễn sân khấu Duy Anh, nhạc sĩ Bùi Tường Văn và chỉ huy dàn nhạc - nhạc sĩ Minh Đạo phụ trách phần âm nhạc cho nhạc kịch Sóng... Diễn viên trẻ Thu Thảo (sinh năm 2001) sẽ vào vai Xuân Quỳnh và ca sĩ Lê Việt Anh vai Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ).
Sao mai Lê Việt Anh chia sẻ: "Biết ê-kíp muốn đưa hình tượng, tình yêu đẹp của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ thành câu chuyện được kể bằng âm nhạc, tôi quyết định casting và ngay từ đầu đã hướng mình vào nhân vật Đăng Dương. Bên cạnh kịch bản, sự khao khát của bản thân, mong muốn đặt mình vào môi trường mới, giới hạn mới, chính là lý do đưa tôi đến với Sóng.
Tôi đang đặt mình vào một khát khao lớn hơn, là một diễn viên nhạc kịch chuyên nghiệp. Tôi mong được hoàn thiện về kỹ năng diễn xuất, bởi khi làm việc thực sự mới thấy các diễn viên vất vả thế nào, họ đã sống trong nhân vật ra sao, khác hoàn toàn việc tôi đặt mình vào thể hiện một ca khúc".