Sao Việt và những thảm bại trong thương trường

Sao Việt và những thảm bại trong thương trường

Thứ 7, 19/10/2013 06:53

Đầu tư cả tỷ bạc vào kinh doanh, chỉ sau một thời gian ngắn, các sao mải mốt "bỏ của, giữ lấy người".

Không khó có thể chỉ mặt, nêu tên những nghệ sĩ siêu giàu nhờ tài kinh doanh tay trái: Lý Nhã Kỳ với chuỗi cửa hàng kim cương và quần áo cao cấp; vợ chồng Trương Ngọc Ánh – Trần Bảo Sơn, sở hữu hàng loạt dự án bất động sản, nhà hàng, quán cà phê sang trọng… Nhưng cũng có những tên tuổi dù rất xuất sắc trong nghệ thuật nhưng lại thất bại thảm hại khi thử sức trong thương trường. Tiêu biểu là: ca sĩ Mỹ Linh, vợ chồng nghệ sĩ Cẩm Vân – Khắc Triệu và diễn viên Mỹ Uyên – NTK Công Trí.

Mỹ Linh từ bỏ đam mê kinh doanh giày dép

Sự kiện - Sao Việt và những thảm bại trong thương trường

Ít người biết, cách đây 5 năm, diva Mỹ Linh cũng thử sức kinh doanh với cửa hàng giày dép nhập khẩu của mình. Vốn đầu tư cả trăm triệu, tên tuổi của nữ diva thừa khả năng PR – quảng cáo rầm rộ, nhưng rốt cuộc cửa hàng phải đóng cửa, thanh lý hàng loạt vì quá ế ẩm. Mỹ Linh chia sẻ, thời gian đầu kinh doanh cô cũng xông pha, hào hứng lắm nhưng tới lúc cả ngày chẳng có một lượt khách tới mua, phải bán tống bán tháo hàng ế, nhìn đống giày dép chất xó ở nhà thì cô nản toàn tập. “Tôi nhận rõ mình không có khiếu kinh doanh nên tự hứa không bao giờ động tay vào việc buôn bán nữa. Với tôi, tốt nhất là cứ toàn tâm toàn ý vào âm nhạc!”

Mỹ Uyên - Công Trí dẹp tiệm quán cà phê

Sự kiện - Sao Việt và những thảm bại trong thương trường (Hình 2).

Đầu tư cả tỷ bạc vào quán cà phê sang trọng bậc nhất tại Sài Gòn, diễn viên Mỹ Uyên cùng nhà thiết kế Công Trí cũng ngậm đắng nuốt cay chỉ sau đúng 1 tháng ngày khai trương quán. Mỹ Uyên kể, cô và Công Trí chăm chút từng li từng tí cho quán, từ việc décor bàn ghế ra sao, cốc tách thế nào tới việc thiết kế cả hoa văn tinh xảo trên cửa toilette của quán. Có những chi tiết tưởng đơn giản như chiếc rèm cửa, Công Trí phải may đi may lại cho tới khi nào ưng mắt mới thôi. Dàn âm thanh, ánh sáng của quán cũng thuộc hạng cao cấp nhất. Ấy vây mà quán chưa ổn đinh khách vì cư dân trong xóm biểu tình quá rầm rộ nên quán phải đóng cửa, trả lại mặt bằng thuê mướn. Tới tận bây giờ khi nhắc lại kỷ niệm đau thương ấy, Mỹ Uyên và Công Trí vẫn bần thần tiếc nuối những món đồ “đẹp như mơ” của quán.

Cẩm Vân - Khắc Triệu, dang dở ước mơ tôm khô Việt

Sự kiện - Sao Việt và những thảm bại trong thương trường (Hình 3).

Phi vụ trúng bẫy lừa của đại gia thủy sản Cà Mau là bài học xương máu với vợ chồng Cẩm Vân – Khắc Triệu. Năm 2009, một người bạn giới thiệu Tạ Hùng Mau là một đại gia thủy sản cho vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân.

Qua vài lời xã giao, Mau huyên thuyên về cơ ngơi bề thế như quán cà phê Mai Vàng nằm ở khu “đất vàng”, một căn biệt thự hoành tráng ở phường 8. Sau đó Mau thường xuyên tìm đến TPHCM tặng vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân vài gói tôm khô gọi là quà “cây nhà lá vườn”. Chị Vân tấm tắc khen ngon, Mau chớp thời cơ: “Ở Cà Mau tôm khô là đặc sản. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất mang thương hiệu riêng không có. Tôi đang ấp ủ một nhà máy sản xuất tôm khô bề thế. Đất đai đã có, nguyên liệu thừa nhưng thị trường khó khăn. Nếu đầu ra ổn định, hốt bạc tỷ như chơi. Anh chị là người nổi tiếng, đồng ý tham gia tôi sẽ xây dựng nhà máy ngay”.

Dù chưa một lần kinh doanh, ca sĩ “Bài ca không bao giờ quên” thuyết phục chồng góp vốn, xây dựng nhà xưởng, thành lập Công ty Song Hưng. Ca sĩ Cẩm Vân nhớ lại: “Cuối năm 2009, vợ chồng tôi thường xuyên chuyển tiền cho Mau để xây dựng nhà máy. Ngoài thời gian hát, tôi tìm đến những người bạn tiếp thị tôm khô ở Cà Mau. Nhiều siêu thị đã đồng ý nhận bán sản phẩm. Những lần sang Mỹ biểu diễn, tôi cùng anh Triệu tranh thủ đến siêu thị giới thiệu con tôm khô để mở rộng thị trường. Càng quyết tâm, tôi càng sa vào bẫy của Mau”.

Số tiền góp lên tới 3,5 tỷ đồng nhưng sau 1 năm kinh doanh bê bết, Cẩm Vân mới vỡ lẽ về sự nhập nhằng gian dối của đối tác vàng. Tiền chuyển nhượng đất ban đầu có 200 triệu được khai man lên thành 8 tỷ đồng, giấy tờ thu chi có nhiều khoản sai lệch. Cẩm Vân- Khắc Triệu vội bán tống cổ phẩn để rút vốn. 

Còn nhớ, hàng loạt các sao khác mở cửa hàng ăn uống thời trang cũng nhanh chóng bị dẹp tiệm như Lam Trường mở hàng bánh mì, Siu Black dẹp tiệm quán cà phê Tây Nguyên… Thế mới thấy, kinh doanh không hề đơn giản, đằng sau nó là hàng loạt yêu cầu về sự nhanh nhậy, tinh ranh và sự am hiểu tâm lý, nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Những thất bại trên cũng là bài học xương máu cho các nghệ sĩ: “một nghề cho chín còn hơn chin nghề’.

Tú Vi

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.