Ngành công nghiệp ô tô từng nhận được nhiều kỳ vọng, tuy nhiên, sau 20 năm xây dựng, phát triển và 10 năm thực hiện theo quy hoạch, đến nay ngành công nghiệp ô tô chưa đạt được tiêu chí thực sự, chỉ mới ở mức độ lắp ráp với dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 3 công đoạn chính: hàn, tẩy rửa sơn và lắp ráp.
Ngoài ra, tỷ lệ nội địa hóa đang ở mức thấp. Mục tiêu đề ra của quy hoạch vào năm 2005 đạt 40%, năm 2010 đạt 60% đối với loại xe thông dụng, đến nay mới đạt bình quân khoảng 7% - 10%.
Ngành công nghiệp ô tô không có nhiều bước tiến sau 20 năm (Ảnh: Internet)
Bên cạnh đó, công nghiệp phụ trợ phục vụ công nghiệp ô tô cũng rất yếu kém. Với mục tiêu quy hoạch đặt ra, tỷ lệ sản xuất trong nước đối với động cơ và hộp số là 50% - 90% vào năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa làm được.
Mặc dù số lượng tham gia ngành công nghiệp phụ trợ ô tô của Việt Nam đến nay khoảng 210 DN, nhưng chủ yếu thuộc loại vừa và nhỏ và chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ thấp.
Các chuyên gia nhận định, cơ chế chính sách về thuế và hỗ trợ sản xuất có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, tuy nhiên đã không thể phát huy hiệu quả trong suốt thời gian dài vừa qua.
Tuấn Khanh