Chiều 1/3, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ GTVT đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải sau điều chuyển tuyến. Nội dung buổi đối thoại sẽ phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3.
Trước đó, ngày 28/2, để phản đối lệnh điều chuyển tuyến của sở GTVT Hà Nội, gần 100 nhà xe thuộc hai tỉnh Nam Định, Thái Bình đi xe không, từ chối chở khách về TP. Hà Nội. Sau đó, lực lượng CSGT đã yêu cầu đoàn xe dừng lại tại khu vực trạm thu phí Km188 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp vận tải cho rằng, sau điều chuyển tuyến, điều vô cùng kỳ lạ bao nhiêu năm là dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các nhà xe, bến xe đều không có khách. Sở dĩ có tình trạng đó là hiện nay, ở Hà Nội có quá nhiều xe dù bến, cóc.
"Các doanh nghiệp mong bộ GTVT, sở GTVT Hà Nội đưa ra một phương hướng để chúng tôi có thể phát triển. Bởi nếu cứ thế này, không sớm thì muộn các doanh nghiệp vận tải sẽ phá sản hết. Còn Hà Nội muốn xử lý xe dù, đó là điều viễn tưởng", đại diện một doanh nghiệp nêu ý kiến.
Ông Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Nam Định cho biết, việc điều chuyển chưa hợp lý, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, thiệt hại đến kinh doanh của doanh nghiệp.
Nói về khó khăn sau điều chuyển, ông Thạch cho rằng: “Một doanh nghiệp có 10 đầu xe, tháng thứ nhất thua lỗ 325 triệu đồng, tháng thứ hai lỗ 270 triệu đồng. Hiện nay tổng số xe chạy tuyến Nam Định, Thái Bình – Hà Nội là 150 xe. Vậy trong hai tháng qua, mức độ thiệt hại vô cùng lớn.
Thực tế cho thấy, sau khi phân luồng tuyến, sở GTVT Hà Nội đã cấp phép cho rất nhiều xe Limousine loại 9, 16 chỗ hoạt động. Các loại xe này hợp đồng là xe du lịch nhưng vẫn vận chuyển hành khách cố định”.
Giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Việc điều chuyển tuyến để giảm ùn tắc giao thông. Hà Nội cùng bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều biện pháp để tổ chức quản lý giao thông.
Đối với tuyến đường vành đai 3, nhiều năm nay thường xuyên xảy ra ùn tắc. Việc giải quyết tình trạng ùn tắc ở tuyến đường vành đai quan trọng này hết sức khẩn cấp. Vì vậy, bộ GTVT thống nhất với Hà Nội cho rằng cần phải điều chuyển luồng tuyến xe khách”.
Lắng nghe các ý kiến của các doanh nghiệp, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận, hiện nay xe dù bến cóc ở Hà Nội đang rất lộn xộn. Nguyên nhân cơ bản là do công tác quản lý quá kém và thiếu các phương tiện kết nối giữa các bến xe. Khách vẫn có nhu cầu đi từ bến xe Mỹ Đình nhưng xe đã chuyển sang Nước Ngầm. Do thiếu phương tiện kết nối nên hành khách đi xe dù cho nhanh.
“Hà Nội là chưa quản lý được xe dù bến cóc, xe hợp đồng. Đây là vấn đề rất nhức nhối. Tuy nhiên các doanh nghiệp đề xuất quay trở lại bến Mỹ Đình là không được. Bởi nếu quay lại, tình trạng ùn tắc, lộn xộn sẽ tiếp tục xảy ra”, Thứ trưởng bộ GTVT khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, từ thời điểm này, Hà Nội nên tạm dừng cấp xe hợp đồng; giao cho Thanh tra Sở, cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát toàn bộ xe hợp đồng hiện nay; kiên quyết xử lý bằng việc tước giấy phép nếu vi phạm.
Thứ trưởng bộ GTVT khẳng định: “Việc điều chuyển đã giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông nội đô TP.Hà Nội, góp phần lớn tích cực vào bộ mặt giao thông. Việc các nhà xe, bến xe vắng khách không phải là do điều chuyển. Chúng ta cần phải tìm ra nguyên nhân vì sao bến xe vắng khách để giải quyết những vấn đề này triệt để”.
Thế Anh