Hiện, đơn vị này đang thực hiện thu phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 51/TT-BTC ngày 24/4/2014 và Thông tư số 255/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của bộ Tài chính và giảm phí 100% cho các phương tiện loại 1 và 2 của chủ sở hữu thuộc địa bàn 4 huyện lân cận trạm thu phí (TP. Vinh, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, Hưng Nguyên).
Căn cứ kiến nghị nói trên, Cienco 4 đề xuất tăng mức phí xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng từ 40.000 đồng/lượt lên 47.000 đồng/lượt; xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức phí 89.000 đồng/lượt (mức cũ là 75.000 đồng/lượt), xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20feet sẽ áp dụng mức phí lên tới 142.000 đồng/lượt (mức đang thu hiện nay là 120.000 đồng/lượt), xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet có mức phí 212.000 đồng tăng thêm 32.000 đồng so với mức cũ là 180.000 đồng/lượt.
Đại diện đơn vị này cho rằng việc xin tăng mức thu phí tại 2 trạm này để đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký và không bị mất cân đối quá lớn nguồn vốn.
Dự án đường tránh Vinh được xây dựng theo hình thức BOT với chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, Quốc lộ 1) vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.
Đây là một trong số những trạm BOT gây nhiều phản ứng của dư luận nhất trong thời gian qua.
Giá vé cao, đặt trạm ở vị trí vô lý, đó là lý do người dân Hà Tĩnh và Nghệ An tập trung phản đối chủ đầu tư (bằng cách trả tiền lẻ, nhét tiền trong chai nhựa...) khiến trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy trở thành điểm nóng về ùn tắc và mất trật tự ATGT suốt một thời gian dài.
Trước tình trạng trên, tháng 1/2016, tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lần lượt đã có văn bản gửi các cơ quan, ban ngành đề nghị xem xét giảm giá vé cho phương tiện và nhân dân trong vùng thường xuyên đi qua 2 trạm thu cầu Bến Thuỷ 1 và 2. Cienco 4 đồng ý giảm thông qua hình thức vé tháng và quý song vài tháng sau thì dừng hỗ trợ.
Điều này khiến nhiều người dân bức xúc, căng băng rôn, dàn xe phản đối việc thu phí tại BOT Bến Thuỷ suốt nhiều tháng. Sau đó, bộ GTVT đã họp với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng Cienco 4, đi đến quyết định miễn phí 100% cho người dân địa phương tại hai bên cầu.
Đầu tháng 4/2017, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình có văn bản phê bình bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng chậm trễ trong việc giải quyết kiến nghị của người dân về trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 và Bến Thuỷ, dẫn đến mất trật tự, an toàn giao thông kéo dài.
Phó Thủ tướng yêu cầu bộ GTVT báo cáo nội dung giải quyết kiến nghị của người dân tại hai trạm thu phí trên trước ngày 10/4/2017.
Sau khi bị phê bình, chiều 3/4/2017, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Cienco 4 về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu phí Bến Thủy.
Tại văn bản này, bộ GTVT thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đối với các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực: TP. Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An); huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).
H.Y (tổng hợp)